Các phong trào bảo vệ môi trường tại Huế, bạn đã tham gia chưa?

Các phong trào bảo vệ môi trường tại Huế, bạn đã tham gia chưa?

Cùng với sự phát triển của kinh tế, xã hội thì nhiều nhà máy, xí nghiệp cũng như cơ sở hạ tầng được xây dựng, đời sống con người ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, kéo theo đó là những hệ lụy ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường, chẳng hạn như lượng rác thải sinh hoạt ngày càng gia tăng, lượng khói bụi từ các nhà máy ngày càng nhiều, chất thải độc hại từ các hoạt động sản xuất công, công nghiệp…dần tích tụ vào môi trường. 

Cùng với thực trạng của cả nước, ô nhiễm môi trường tại tỉnh Thừa Thiên Huế cũng  cũng đang là một trong những vấn đề nổi cộm đang được quan tâm. Cho đến nay, hạn chế những hậu quả khôn lường mà rác thải để lại đối với môi trường, đặc biệt là rác thải nhựa. Tỉnh Thừa Thiên Huế đã và đang thực hiện nhiều giải pháp thiết thực nhằm kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí, giảm thiểu tác động bất lợi đến sức khỏe người dân. Cùng điểm qua một số phong trào bảo vệ môi trường tại Huế.

Lễ phát động phong trào: “Nói không với túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần”.

Giảm thiểu rác thải nhựa, nilon đã trở thành yêu cầu cấp bách không chỉ ở phạm vi cả nước mà còn đối với từng địa bàn tỉnh. Để có thể giải quyết được yêu cầu này, trước hết bắt đầu từ việc giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa và nilon khó phân hủy, đặc biệt là các sản phẩm dùng một lần.

Hiểu được tình hình đó, tỉnh Thừa Thiên Huế đã  phát động phong trào: “Nói không với túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần” với mục tiêu thay đổi thói quen xả rác bừa bãi, đổ rác đúng giờ, phân loại rác tại nguồn. Phong trào đã trở thành điểm sáng trong những hoạt động bảo vệ môi trường để nhiều địa phương học hỏi.

Lễ phát động phong trào: “Nói không với túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần”.
(Ảnh: Báo điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường)

Phong trào phần nào cho thấy sự chủ động, sáng tạo và quyết tâm hành động mạnh mẽ để thúc đẩy thực hiện phong trào nhằm thay đổi, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, doanh nghiệp và người dân trong công tác bảo vệ môi trường.

“Diễn đàn về phát triển bền vững, tập trung các giải pháp về biến đổi khí hậu và giao thông xanh”

Trong khuôn khổ chương trình “Huế, Sáng tạo để phát triển bền vững – Hue Innovation Day” và Chương trình “Techfest Miền Trung – Tây Nguyên 2021”,  Viện Nghiên cứu phát triển phối hợp với Viện Friedrich Naumann Foundation for Freedom – CHLB Đức tại Việt Nam (Viện FNF) đồng chủ trì tổ chức 01 phiên “Diễn đàn về phát triển bền vững, tập trung các giải pháp về biến đổi khí hậu và giao thông xanh”.

Tại diễn đàn, nhiều chủ đề liên quan đến vấn đề môi trường cụ thể là phát triển bền vững và các giải pháp về biến đổi khí hậu được các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước trình bày. Một số chủ đề nổi trội được quan tâm như Giảm nhẹ Biến đổi khí hậu và hệ thống chiếu sáng đèn LED đường phố, trường học ở TP. Huế; Giảm nhẹ BĐKH và vai trò của giao thông xanh hoặc Chương trình thành phố Xanh quốc tế (OPCC); Biến đổi khí hậu và thích ứng hiện nay; Ứng phó với biến đổi khí hậu, thành phố carbon thấp và giao thông xanh. 

R-One cũng đã vinh dự được tham gia và trình bày chủ đề “Giải pháp của RecycleOne về xử lý rác thải theo hướng kinh tế tuần hoàn”. Qua đó, R-One đã trình bày cụ thể và rõ ràng về nền kinh tế tuần hoàn trong xử lý rác thải, biến rác thải ngành này thành nguồn của ngành kia, đồng thời góp phần giảm thiểu phát thải khí nhà kính và biến đổi khí hậu, từ đó giảm mọi tác động tiêu cực đến môi trường, hệ sinh thái và sức khỏe con người.

Diễn đàn về phát triển bền vững, tập trung các giải pháp về biến đổi khí hậu và giao thông xanh” .

“Diễn đàn về phát triển bền vững, tập trung các giải pháp về biến đổi khí hậu và giao thông xanh” đã mang đến nhiều giải pháp bảo vệ môi trường, giải quyết các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu.

Dự án “Huế – Đô thị giảm nhựa ở miền trung Việt Nam”.

Dự án “Huế – Đô thị giảm nhựa ở miền trung Việt Nam” được xây dựng với sự tài trợ của WWF- Na Uy (thông qua WWF-Việt Nam) và tiếp nhận bởi UBND TP. Huế thực hiện trong bốn năm, từ năm 2021 – 2024. Dự án với mục tiêu đưa Huế trở thành một điểm đến không rác thải nhựa vào năm 2030. Huế là đô thị thứ 7 của Việt Nam à thứ 32 của Thế giới tham gia vào mạng lưới Sáng kiến các Đô thị giảm nhựa.

Ngày 11 tháng 11 năm 2021 vừa qua, tại Hội thảo khởi động dự án “Huế – Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” nhằm bảo vệ các dòng sông và hệ sinh thái các vùng đất ngập nước và ven biển không bị ô nhiễm bởi rác thải nhựa, UBND TP. Huế đã đưa ra hàng loạt các biện pháp can thiệp với sự tham gia của các bên liên quan hướng đến mục tiêu giảm 30% lượng thất thoát rác thải nhựa vào năm 2024.

Hội thảo khởi động dự án “Huế – Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam”.

Dự án “Huế – Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” không chỉ là những hoạt động bảo vệ môi trường tại Tp Huế. Đây còn là nguồn động lực to lớn  cho sự phát triển của các phong trào bảo vệ môi trường tại các tỉnh thành khác ở Việt Nam.

Đề án “Ngày chủ nhật xanh” tại Huế

Phong trào Ngày chủ nhật xanh được triển khai đồng loạt tại các Đoàn các xã, phường, thị trấn trên toàn toàn địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và trở thành phong trào nhằm nâng cao ý thức chung của cộng đồng xã hội chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh, có sức lan tỏa lớn.

Đề án “Ngày Chủ nhật xanh” không chỉ dừng lại ở phong trào mà đã trở thành một nếp sống đẹp, dần xây dựng ý thức, thói quen của người dân, là hoạt động thường xuyên tại mỗi cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó, làm thay đổi diện mạo từ đô thị đến nông thôn, nhiều vấn đề về môi trường phần nào được giải quyết, số lượng điểm đen về ô nhiễm đã giảm bớt, chất lượng đời sống của người dân được nâng cao.

Tuổi trẻ tỉnh Thừa Thiên Huế trong  “Ngày chủ nhật xanh”.
(Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Thừa Thiên Huế)

Ngoài những diễn đàn, chương trình nói trên, nhằm nâng cao hiệu quả của công tác bảo vệ môi trường, tỉnh Thừa Thiên Huế còn triển khai một số hoạt động nổi trội và tiêu biểu như: mô hình “Huế – Thành phố 4 mùa hoa”; “Dòng Hương trong xanh”; “Tuyến đường Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp – Trật tự trị an”; công trình “Điểm tập kết xanh”…

Trong khoảng thời gian sắp tới, với mục tiêu bảo vệ môi trường, Doanh nghiệp xã hội Recycle One sẽ kết hợp triển khai thêm dự án về môi trường được tổ chức tại Huế. Hãy đồng hành cùng R-One để tái tạo vào đời mới cho rác nhé.

1 Comment

Comments are closed.