24 BÍ KÍP SỐNG XANH CÙNG CỘNG ĐỒNG (PHẦN 2)

24 BÍ KÍP SỐNG XANH CÙNG CỘNG ĐỒNG (PHẦN 2)

Tiếp nối câu chuyện về các bí kíp sống xanh cùng cộng đồng sẽ là 10 bí kíp tiếp theo chắc hẳn các bạn sẽ thực hiện dễ dàng hơn. Dưới đây là 10 bí kíp sống xanh truyền cảm hứng giúp bạn theo đuổi được trào lưu “sống xanh” cùng cộng đồng, góp phần thay đổi thế giới theo các riêng của bạn. 

  1. Sử dụng hộp dùng nhiều lần có nắp

Hộp đựng bằng nhựa sử dụng một lần được mọi người tin dùng và sử dụng rất nhiều. Tuy nhiên, nguy cơ tiềm ẩn trong chúng cũng vô số kể. Vì thế để thay thế chúng chúng có có thê sử dụng hộp dùng nhiều lần có nắp, thường là hộp bằng thủy tinh và kim loại, có thể chứa dùng đồ ăn đã nấu chín, dù có chứa thức ăn nóng cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Khi sử dụng chúng, bạn sẽ giảm số lần sử dụng đồ nhựa dùng một lần hoặc màng bọc thực phẩm. 

  1. Mua trà theo cân, đựng trong hộp/lọ 

Chúng ta phải công nhận sự tiện lợi của trà túi lọc trên thị trường hiện nay nhưng chúng cũng góp phần gây hại cho môi trường mà mọi người ít để ý. Để sản xuất một túi trà nhà sản xuất sẽ tốn nhiều giấy, nước và nhựa – đây đều là những nguyên liệu khiến cho môi trường phải “than khóc”.

Thay vào đó bạn nên mua trà theo cân và được đựng trong hộp lọ hoặc có thể dùng túi lọc bằng vải để được tái sử dụng nhiều lần. 

  1. Mang bộ dụng cụ ăn uống thân thiện với môi trường

Khi mua đồ ăn ngoài bạn sẽ được chủ quán tặng kèm bộ muỗng nhựa, đũa gỗ sử dụng một lần. Tuy nhiên, hộp nhựa chứa thức ăn mất 50 đến 80 năm để phân hủy hoàn toàn, muỗng nĩa nhựa làm mất tới 100 năm để phân hủy. Giải pháp R One mang đến cho bạn là hãy chuẩn bị cho mình một bộ dụng cụ ăn uống có sẵn tại nhà và gói chúng bằng khăn vải. Tuy sẽ khá cồng kềnh và không phải lúc nào bạn cũng nhớ mang theo nhưng để có một lối sống xanh lành mạnh, bạn hãy luyện tập dần và hãy để chúng sẵn trong túi hoặc để ở nơi dễ nhìn thấy. 

  1. Tự mang ly hoặc bình nước cá nhân khi mua đồ uống

Hàng chục quán cà phê nối tiếp nhau mọc lên kéo theo đó là combo ly nhựa và ống hút nhựa đổ ra môi trường. Mức độ tàn phá của combo này hết sức khủng khiếp vì ống hút phải mất đến 200 năm mới biến mất, túi và ly nhựa phải mất đến 200 có khi lên đến 1000 năm mới có thể phân hủy hoàn toàn. Vậy nên môi trường hiện đang gặp áp lực khi combo này cứ tăng lên không ngừng nghỉ. 

Để giải quyết cho tình trạng này bạn chỉ cần trang bị cho mình ly hoặc bình nước cá nhân. Tất nhiên, hướng giải quyết này ban đầu sẽ gây không ít khó khăn cho bạn, nhưng hãy tin R One khi bạn đã sử dụng quen chúng rồi chắc chắn bạn sẽ không bao giờ sử dụng lại ly nhựa nữa.

  1. Thay nước rửa chén bằng nước rửa hữu cơ

Nước rửa chén chứa thành phần hóa học ngoài tác dụng làm sạch vết dầu mỡ và vết bẩn còn giúp chén bát trông sáng bóng và ngát hương. Điều này cũng hàm chứa những nguy cơ mất tiềm ẩn và tác hại không ngờ do thành phần của loại hợp chất này gây nên. Chúng ảnh hưởng đến môi trường khi vào môi trường nước và ảnh hưởng đến sức khỏe con người nếu người sử dụng không sử dụng đúng cách. Một cách tuyệt vời có thể tránh được hết các tác hại nguy hiểm của nước rửa chén gây ra cho sức khỏe là dùng nước rửa chén hữu cơ.

Nếu siêng năng, có thời gian và thích pha chế, bạn có thể tự nấu nước rửa chén cho gia đình sử dụng từ trà xanh, bồ kết, chanh hay bồ hòn. Nước rửa chén hữu cơ do tự mình nấu là nước rửa chén an toàn cho sức khoẻ nhất.

  1. Hạn chế ăn đồ ăn nhanh hoặc thực phẩm chế biến sẵn. 

Người trẻ hiện nay thường bận rộn nên không có thời gian nấu nướng tại nhà. Để giải quyết vấn đề ăn uống họ thường chọn mua thức ăn được chế biến sẵn ở hàng quán và siêu thị. Món ăn thường được sử dụng trong đồ nhựa dùng một lần và lại còn bọc trong túi nhựa. Như vậy chúng ta vì một bữa ăn tiện lợi nhưng thải ra rất nhiều rác thải nhựa khó phân hủy ra môi trường. Hơn hết thức ăn chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe vì chúng chứa các chất bảo quản, chất tạo màu, chất phụ gia đôi khi nhiều nơi sản xuất không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Vậy nên để đảm bảo an toàn sức khỏe và môi trường hãy thường xuyên nấu ăn tại nhà. Nếu bạn muốn rút ngắn thời gian nấu ăn có thể chuyển sang các món hấp bằng nồi cơm điện, các món dễ thực hiện. 

  1. Giảm ăn thịt 

Ô nhiễm từ ngành chăn nuôi đang có tác động trực tiếp đến môi trường hiện nay như đã đề cập từ trước. Vì vậy, việc giảm ăn thịt của bạn sẽ giúp lượng sản xuất ngành chăn nuôi giảm dần, môi trường từ đó cũng có thời gian để cải thiện hơn. 

Nếu bạn lo lắng khi giảm lượng thịt sẽ thiếu hụt protein và các dưỡng chất có trong chúng có thể thay thế bằng đậu phụ, đậu Hà Lan, ngũ cốc, rau có màu xanh đậm, …

  1. Không dùng sản phẩm biến đổi gen 

Theo nghiên cứu của AAEM sử dụng sản phẩm biến đổi gen vì chúng có thể gây ra những vấn đề lâu dài cho sức khỏe của con người. Không chỉ vậy, sản phẩm này còn làm ảnh hưởng đến môi trường và thiên nhiên vì chúng có hàm lượng thuốc diệt cỏ cao hơn bình thường. Vậy nên bạn hãy lựa chọn các loại thực phẩm hữu cơ hoặc không có nguồn gốc biến đổi gen. 

  1. Không sử dụng sản phẩm chứa dầu cọ

Dầu cọ có nhiều trong các loại thực phẩm như bơ đậu phộng, bỏng ngô, bánh quy hay mỹ phẩm, đây đều là những sản phẩm được con người tin dùng suốt nhiều thập kỷ qua. Nhưng để có dầu cọ để cung cấp cho ngành công nghiệp sản xuất hàng nghìn hecta rừng đã bị thẳng tay phá bỏ để trồng cây dầu cọ. Gây mất giá trị sinh học, khiến cho các động vật hoang dã mất nơi sinh sống và mất đi nguồn thức ăn. Vì vậy bạn nên hạn chế mua sản phẩm có dầu cọ hoặc chỉ mua sản phẩm có dầu cọ được khai thác từ nhóm RSPO. 

  1. Không dùng mỹ phẩm chứa hạt vi nhựa

Hạt vi nhựa thường có trong kem đánh răng, sữa rửa mặt khi sử dụng chúng được rửa trôi thẳng xuống cống, ra sông hồ ao biển thì sẽ làm tăng khối lượng nhựa và làm ô nhiễm đại dương. Động vật biển đang “than khóc” vì những hạt vi nhựa có kích thước nhỏ dễ đi vào chuỗi thức ăn của sinh vật dưới biển cho đến chim, ốc, cá và cuối cùng sẽ đi vào cơ thể con người thông qua con đường ăn uống. Vậy nên khi bạn thấy trên bảng mục thành phần của sản phẩm có những cái tên sau đây tuyệt đối không nên sử dụng: Polyethylene, Polypropylene, Polyethylene terephthalate, Poly(Methyl methacrylate), Polystyrene, Axit Polylactic.  

Thay đổi môi trường sống tưởng khó nhưng khi nếu bạn quyết tâm thì không gì là không thể. Tuy đôi lúc bạn sẽ cảm thấy vô cùng bất tiện vì lối sống xanh này những vấn đề môi trường không còn là vấn đề của riêng ai. Nên chúng ta ai cũng phải đều có trách nhiệm với chúng để chúng ta và gia đình được sống trong một môi trường trong lành. 20 bí kíp trên R One gợi ý đến bạn để bạn có thể từ từ thích nghi và chuyển sang một lối sống không rác thải vì nhân loại.