SỐNG XANH GIỮA ĐẠI DỊCH – HÀNH ĐỘNG NHỎ TẠO NÊN KHÁC BIỆT LỚN!

SỐNG XANH GIỮA ĐẠI DỊCH – HÀNH ĐỘNG NHỎ TẠO NÊN KHÁC BIỆT LỚN!

Sống xanh – là dùng “đồ màu xanh”?

Sống xanh – cụm từ đã không còn xa lạ và dần trở thành thói quen của rất nhiều người, đặc biệt là thế hệ Gen Z khi được tiếp thu nhiều kiến thức lẫn các hoạt động tìm hiểu về môi trường.

Hiện nay có rất nhiều cách để định nghĩa về sống xanh, đó có thể là hành động, là chiến dịch hay là phong trào hướng con người đến cách hành vi thân thiện với môi trường, giúp phát triển bền vững. Đa số mọi người khi được hỏi đến đều nghĩ sống xanh là một điều gì đó rất vĩ mô nhưng sự thật lại đơn giản hơn thế rất nhiều. Sống xanh hiểu đơn giản và gần gũi chính là một lối sống thân thiện, hài hòa với thiên nhiên để giảm tác động tiêu cực đến môi trường.

Dẫn theo nhiều nghiên cứu và khảo sát trên thế giới, hiện lối sống xanh hướng đến các mục tiêu gồm: Giảm thiểu ô nhiễm; giảm tiêu thụ tài nguyên và loại bỏ chất thải; bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và rừng; và cuối cùng là duy trì sự cân bằng sinh thái tự nhiên trên trái đất để mọi sinh vật có thể tồn tại và phát triển trong môi trường sống tự nhiên của chúng (Green Coast, 2018; Anabella Short, 2019).

Đồng thời, sống xanh không chỉ thể hiện ra bên ngoài đơn thuần là chiến dịch mà phải được duy trì qua thói quen hằng ngày của mỗi người dân. Ví dụ như sử dụng phương tiện di chuyển công cộng thay vì phương tiện cá nhân; tiết kiệm nước và điện; hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa một lần;…Tóm lại, sống xanh được ví như tiêu chí cho bộ quy tắc ứng xử văn minh của công dân trong thế kỷ hiện nay.

Vì sao bạn nên Sống xanh, mà không phải Sống Đỏ hay Số Vàng?

Sống xanh theo một cách nào đó đã trở thành phong trào được nhiều người theo đuổi và nhanh chóng biến thành trào lưu khắp thế giới. Theo các nghiên cứu và bài viết đã chỉ ra sống xanh có rất nhiều lợi ích mà bạn không thể ngờ tới, dù trong mùa đại dịch hay cuộc sống thường ngày. Dưới đây là những lợi ích mà sống xanh mang lại, chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ đấy.

1. Giúp tiết kiệm “ví tiền” của bạn

Đây là nghiên cứu đã được Green Coast (2018) chỉ ra, bằng cách sử dụng năng lượng tái tạo bạn sẽ giảm được lượng điện năng tiêu thụ, do đó chi trả tiền cũng ít hơn rất nhiều. Ngoài ra, bạn cũng có thể tiết kiệm được kha khá tiền nước hằng tháng nếu sử dụng máy giặt với lượng quần áo lớn thay vì chia nhỏ giặt nhiều lần.

Tiếp đến là tái sử dụng những sản phẩm cũ cũng là một phần của lối sống xanh giúp chúng ta tiết kiệm được kha khá trong mùa dịch. Hiện nay đã có rất nhiều video và bài viết hướng dẫn cách tái chế đồ cũ vô cùng hữu ích, vậy nên trước khi vứt bỏ sản phẩm nào bạn hãy tìm hiểu xem có thể sử dụng chúng để tạo thành sản phẩm “handmade” nào không?

2. Mang lại sức khỏe, bạn có tin?

Theo báo cáo của tổ chức Y tế Thế giới WHO đã cho thấy ô nhiễm không khí gây ra khoảng 2 triệu ca tử vong sớm trên toàn cầu mỗi năm. Nhưng con số này có thể giảm đi nếu lối sống xanh thực sự trở thành thói quen hằng ngày của mỗi công dân trên toàn cầu.

Sống xanh là việc đi lại cũng phải “xanh”, bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân, hoặc lựa chọn các dòng xe điện thân thiện với môi trường  thay vì phương tiện dùng nhiên liệu hóa thạch. Ở các quốc gia phát triển như Việt Nam, hiện mạng lưới giao thông công cộng cũng đang được đầu tư, hướng người dân sử dụng để bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm không khí lẫn tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên.

Điển hình cho “đi cũng phải xanh” là quốc gia Thuỵ Điển vừa qua đã phát minh hệ thống xe bus “sạch” nhất thế giới được vận hành bằng điện hoặc một phần bằng điện. Các xe bus trên được ước tính sẽ giảm 80% lượng phát thải so với xe chạy bằng dầu diesel.

3. Bảo vệ môi trường cho chính bạn và thế hệ tiếp theo

Đây là lợi ích quan trọng và mang tính lâu dài mà lối sống xanh luôn hướng đến, bằng việc thay đổi hành vi của mình trở nên thân thiện với môi trường bạn sẽ giúp cuộc sống hiện tại và tương lai con cháu chúng ta tốt đẹp hơn.

Khi cả thế giới tăng cường sử dụng phương tiện công cộng; hạn chế dùng nhựa một lần; không lãng phí điện và nước; tích cực trồng cây xanh; …hiệu ứng nhà kính sẽ được giảm xuống, con người không phải chịu tác động lớn từ thiên nhiên, tăng sức chịu tải của môi trường. Đồng thời Annabelle Short (2019) còn nhận định rằng khi bạn thực hành lối sống xanh sẽ tạo hiệu ứng tích cực với mọi người xung quanh. Họ thấy được chúng ta đang dần tốt hơn khi thực hiện lối sống này, từ đó học theo và dần nhiều người cũng thực hành hành vi thân thiện với môi trường.

ROne mách bạn “tips” sống xanh giữa mùa dịch!

Như đã nói, sống xanh không chỉ là một chiến dịch hay phong trào nhất thời ở một thời điểm nào đó mà là hành vi, thói quen trong đời sống sinh hoạt hằng ngày của mỗi cá nhân. Vì như thế Sống Xanh mới phát huy đúng tác dụng và bản chất của mình, dần hướng cộng đồng giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Dưới tác động của đại dịch Covid-19, rất nhiều hoạt động và phong trào về sống xanh đã bị trì hoãn. Nhưng đừng lo vì đã có ROne bên bạn, hãy để chúng mình mách bạn những “tip” hay thực hành sống xanh mọi lúc mọi nơi nhé.

1. Phân loại rác thải: Đây là điều tưởng khó nhưng hoá ra lại cũng dễ, chỉ cần chuẩn bị tối thiểu 2 túi rác phân huỷ sinh học là bạn có thể bắt tay vào làm rồi. Để đơn giản các bạn có thể phân loại 1 túi dành cho rác hữu cơ và 1 túi dành cho sản phẩm có thể tái chế (chai nhựa, giấy, cao su, thuỷ tinh,…).

2. Nấu ăn tại nhà: Vừa có thể thỏa mãn sở thích, tự tay chế biến món ngon theo khẩu vị của bản thân lại vừa Sống Xanh. Hãy nghĩ xem chỉ cần nấu ăn và mang đi làm thì mỗi ngày bạn có thể hạn chế sử dụng ít nhất là 1 hộp xốp và 2 đến 3 dụng cụ ăn uống bằng nhựa nếu mua ở các hàng quán. Ngoài ra khi nấu ăn hãy đảm bảo ở lượng vừa phải để không lãng phí và phát sinh chất thải ra bên ngoài.

3. Sử dụng phương tiện công cộng khi có thể: Đối với những bạn nơi ở và nơi làm trên cùng đường di chuyển của xe bus có thể lựa chọn để đi. Không chỉ tiết kiệm nhiên liệu xăng dầu mà còn giúp giảm lượng khí phát thải vào môi trường không khí.

4. Tiết kiệm nước: Luôn tuân thủ “Tắt khi không sử dụng” bởi để tạo ra điện và nước sạch hiện nay đều cần hao tốn nhiều năng lượng. Đồng thời nước sạch cũng là vấn đề mang tính toàn cầu, nếu mỗi chúng ta không tiết kiệm thì trong tương lai phải đối mặt việc thiếu hụt nước sạch cho sinh hoạt.

5. Tiết kiệm điện năng: Đa số chúng ta đều nghĩ tiết kiệm điện chỉ đơn giản là tắt thiết bị khi không sử dụng, nhưng còn một cách khác đó là dùng bóng đèn tiết kiệm điện. Các bóng đèn tiết kiệm điện có độ bền gấp 10 lần và sử dụng ít hơn ⅔ điện năng so với các loại thông thường.

6. Trồng cây xanh tại nhà: Với những ai có không gian vừa đủ thì trồng cây xanh là hoạt động giải trí lành mạnh trong mùa dịch. Giúp nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường và thực hành lối Sống Xanh.

7. Tái sử dụng thực phẩm thừa làm phân trộn: Ở các đô thị lớn hiện nay, phong trào dùng thực phẩm thừa để làm phân bón đã trở nên phổ biến. Tại TP.HCM rất nhiều gia đình đã tận dụng để trồng cây, rau xanh tại nhà vừa tiết kiệm kinh phí lại đảm bảo an toàn vệ sinh.

8. Ít thịt nhiều rau: Sống xanh không chỉ thể hiện qua các hoạt động hằng ngày mà còn trong chính bữa ăn của chúng ta. Việc giảm ăn thịt động vật và tăng cường rau, củ trong bữa ăn được chứng minh sẽ nâng cao sức khoẻ, phòng chống các bệnh như tim mạch, huyết áp cao,…Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì người Việt chỉ ăn khoảng 200 gram rau xanh mỗi ngày, thấp hơn so với mức trung bình và khuyến cáo của tổ chức.

9. Ưu tiên túi sử dụng nhiều lần: Việc có cho mình chiếc túi sử dụng nhiều lần sẽ rất cần thiết vì chúng có độ bền cao, kích thước lớn và tiện lợi khi đi mua sắm, đựng các đồ dùng khác. Đồng thời, dùng túi tái sử dụng nhiều lần giúp giảm thiểu lượng rác thải nhựa ra ngoài môi trường, hướng đến lối sống văn minh hơn.

10. “Xanh” hoá đồ vật trong nhà: Cuối cùng hãy để ngôi nhà của bạn cũng trở nên “xanh” hơn bằng cách sử dụng vật liệu xây dựng, đồ dùng theo tiêu chí “xanh” và sạch. Ví dụ sử dụng sơn tường “Low-VOC”,  “No-VOC” hoặc các loại sơn tự nhiên khác vì chúng chứa ít các loại độc tố so với sơn thông thường. Ngoài ra, tôn lợp hữu cơ cũng là lựa chọn đáng để bạn cân nhắc, chúng được sản xuất từ cellulose (sợi hữu cơ), asphalt và acrylic (chất chống thấm) theo phương thức ép lớp. Chính vì thế, có thể chịu được thời tiết khắc nghiệt và không bị gỉ ngay cả trong môi trường muối, khả năng chống ồn, chịu gió cũng vô cùng tốt.

Vừa rồi là những điều mà ROne muốn gửi đến các bạn làm sao để Sống Xanh giữa mùa dịch Covid-19. Hy vọng đây sẽ là nguồn tham khảo hữu ích để chúng ta – những công dân toàn cầu thời đại mới rèn luyện cho mình thói quen, hành vi ứng xử thân thiện với môi trường.

2 Comments

Comments are closed.