BẠN CÓ BIẾT RÁC THẢI RẮN SINH HOẠT ĐƯỢC THU GOM VÀ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH?

BẠN CÓ BIẾT RÁC THẢI RẮN SINH HOẠT ĐƯỢC THU GOM VÀ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH?

Có khi nào các bạn thắc mắc rác thải sinh hoạt của gia đình chúng ta được thu gom và tập kết như thế nào? Rác thải sẽ được chở đi đâu trên mỗi chuyến xe? Liệu nơi nào có sức chứa liên tục hàng tấn lượng rác thải hằng ngày của các hộ gia đình? Để biết rõ thông tin, hãy theo chân chúng mình nhé.

Đối với quy trình thu gom tại Thành phố Hồ Chí Minh, rác thải sinh hoạt hằng ngày của chúng ta sau khi được thu gom bởi các phương tiện thu gom chuyên dụng. Các hẻm, đường nhỏ, chung cư sẽ được thu gom bằng các loại xe như xe ba gác kéo, xe lam, xe tải nhẹ, thùng 660 lít, xe tự chế, …Đối với các tuyến đường lớn, trung tâm rác thải sinh hoạt sẽ được thu gom trực tiếp lên các xe chuyên chở rác. Đối với khu vực đông dân cư và trong khu công nghiệp, khu chế xuất, tần suất thu gom tối thiểu là 01 ngày/lần. Đối với khu vực dân cư thưa thớt, tần suất thu gom tối thiểu 1-2 ngày/lần.

Hiện nay, việc thu gom rác thải rắn đã được phân loại còn gặp nhiều khó khăn, do nhiều cá nhân, gia đình chưa chủ động trong việc phân loại rác trước khi rác được thu gom. Cho nên đội ngũ lao động thu gom rác tại Thành phố vừa thực hiện việc thu gom và phân loại rác ngay tại nguồn. Công tác phân loại bao gồm nhóm có khả năng tái sử dụng, tái chế (có thể gọi là phế liệu như giấy, nhựa, kim loại, cao su, ni lông, thủy tinh) và nhóm còn lại (không bao gồm chất thải nguy hại và các loại chất thải khác phát sinh từ cá nhân, hộ gia đình và chủ nguồn thải).

Đối với công tác xử lý, từng loại rác thải sẽ có những hướng xử lý khác nhau. Các loại rác thải hữu cơ sẽ được xe chuyên dụng vận Đối với công tác vận chuyển. Rác tại nguồn sau khi thu gom và phân loại sẽ được vận chuyển đến các điểm hẹn hoặc trạm trung chuyển rác thuộc phường hoặc quận. Tại các điểm tập kết này, rác thải sẽ được thu gom lên các xe chuyên dụng có trọng tải lớn, mỗi xe chuyên dụng khác nhau sẽ vẫn chuyển các loại rác thải khác nhau. Sau đó, các xe này sẽ vận chuyển rác thải đến các nhà máy xử lý, bãi chôn lấp,…

Đối với công tác xử lý, từng loại rác thải sẽ có những hướng xử lý khác nhau. Các loại rác thải hữu cơ sẽ được xe chuyên dụng vận chuyển đến các nhà máy xử lý tập trung hoặc nhà máy sản xuất compost. Các loại rác tái chế và rác thải khác sẽ được vận chuyển đến các nhà máy xử lý tập trung hoặc các nhà máy tái chế chất thải, nhà máy đốt phát điện. Sau quá trình xử lý, các loại rác thải không còn khả năng đốt và tái chế sẽ được vận chuyển đến bãi chôn lấp.

Quá trình thu gom, vận chuyển và xử lý nói trên có đóng góp to lớn trong quả trình giải quyết rác thải sinh hoạt tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, hiện tại hệ thống này còn nhiều bất cập trong quá trình thực hiện. Cụ thể, hai công ty xử lý chất thải ở TP.HCM không xử lý hết lượng rác tiếp nhận, để hàng trăm ngàn tấn trong khuôn viên nhà máy, làm ảnh tới môi trường đã bị xử phạt nhưng chậm khắc phục. Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và môi trường cho biết thêm hiện nay trên địa bàn thành phố còn tồn tại tình trạng nhiều hộ gia đình, chủ nguồn thải vẫn chưa giao rác đúng thời gian quy định của địa phương gây áp lực đối với công tác thu gom, vận chuyển và xử lý hiện nay. 

Ngoài ra, việc quản lý lực lượng rác dân lập ở một số quận, huyện vẫn chưa được chặt chẽ. Các đơn vị thu gom rác dân lập chưa đảm bảo về tần suất và thời gian thu gom, phương tiện thu gom, hạ tầng kỹ thuật thu gom chưa hoàn chỉnh là nguyên nhân xảy ra tình trạng tồn đọng rác thải như phản ánh.

Vì vậy, ngay từ bây giờ, mỗi chúng ta hãy hành động vì một môi trường xanh – sạch – đẹp. Những hành động của chúng ta tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn trong quá trình bảo vệ môi trường. 

Việc hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần trong sinh hoạt hằng ngày của chúng ta cũng đã góp phần làm giảm đi nhiều áp lực đối với môi trường, lượng rác thải nhựa thấp sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí cho công tác thu gom, vận chuyển và xử lý. Hay đơn giản là việc tiến hành phân loại rác trước khi được thu gom. Nếu mỗi cá nhân, hay gia đình chủ động hơn trong việc phân loại rác, điều này sẽ giúp giảm đi một lượng rác thải ra môi trường một cách đáng kể, tiết kiệm thêm nhiều khoản chi phí khác như thu gom, vận chuyển và xử lý. Phân loại rác thải là bạn đã góp phần tiết kiệm nguồn tài nguyên, tiết kiệm thời gian thu gom, xử lý rác thải, mang lại nhiều lợi ích từ việc tận dụng nguồn chất thải đó vào công cuộc tái chế thành các sản phẩm khác có ích trong cuộc sống hằng ngày.

Hiểu được tình hình đó, nhằm tạo động lực việc phân loại rác tại nguồn và thu gom rác thải có thể tái chế, doanh nghiệp xã hội R-One thông qua sự phát triển của công nghệ thông tin ngày nay cho ra đời ứng dụng cho phép kết nối người cần bán các loại rác thải có thể tái chế (ve chai)  và người thu mua ve chai. Điều này giúp cho quá trình thu gom diễn ra thuận lợi, tiết kiệm thời gian, đồng thời mang lại nguồn lợi cho cả người bán và người thu mua góp phần mang lại động lực cho việc phân loại rác và thu gom rác tại nguồn ở Thành phố Hồ Chí Minh.