HẬU TẾT, RÁC SẼ RA SAO?

HẬU TẾT, RÁC SẼ RA SAO?

Năm nào cũng vậy, cứ trước và sau tết rác thải lại tăng một cách đột biến, chủ yếu là rác thải sinh hoạt hàng ngày. Chúng xuất hiện sau những cuộc gặp gỡ, sum vầy và ăn uống của những dịp Tết đến. Kéo theo đó là nỗi vất vả, khổ cực của những người công nhân vệ sinh thầm lặng cũng càng tăng. Dù vậy, họ luôn cần mẫn, chăm chỉ thu gom cho đường phố luôn sạch đẹp bất chấp là nóng nực hay lạnh giá.

Công nhân vệ sinh những ngày hậu Tết

Rác thải hậu Tết gồm những gì?

Mỗi dịp Tết đến xuân về, người Việt chúng ta lại đua nhau sắm sửa các vật dụng trang trí nhà cửa như: các loại dây may mắn, câu đối đỏ, tranh Tết, lồng đèn, các loại hoa giả, decal dán kính, dán tường, cây cảnh, hoa kiểng,… Những thứ đó có lẽ dường như không thể thiếu trong ngôi nhà của người Việt Nam ta vào ngày Tết bởi nó không chỉ tăng thêm sắc xuân mà còn là một cách để mong một năm mới thật nhiều may mắn và nhiều điều tốt đẹp. 

Các vật dụng trang trí Tết được bày bán

Cũng như những bữa tiệc hay các ngày lễ khác, cuộc vui thì cũng sẽ đến lúc tàn và mùa Tết cũng vậy. Nhưng có lẽ hậu Tết mang nhiều sự bận rộn và lo toan nhiều nhất đối với những công nhân vệ sinh và những người trong công tác bảo vệ môi trường bởi đây là dịp lễ lớn nhất năm, là ngày lễ của tất cả người Việt. Chính vì thế mà ai ai cũng sẽ háo hức chuẩn bị và cuối cùng là những bãi rác thải to tướng được xuất hiện sau Tết. Các đồ dùng trang trí cũng như sản phẩm nhựa vậy, đa số chỉ dùng một lần và chỉ sau vài ngày Tết chúng lại mang tên là rác thải. Rồi cây hoa kiểng cũng vậy, những loại cây như cúc, vạn thọ, nhành mai, nhành đào cũng đa số trồng qua dịp tết vì chúng ta không có quá nhiều diện tích và thời gian để có thể chăm sóc chúng. Và cứ thế, tất cả chúng cũng trở thành rác thải của những ngày hậu Tết.

ng bãi rác sau Tết xuất hiện khắp nơi

Sắm sửa đi liền dọn dẹp – Chung tay bảo vệ môi trường

Người Việt chúng ta đều có một thói quen là khi mua sắm là sẽ mua rất nhiều nhưng đến khi dùng xong chúng ta lại quên mất đi nhiệm vụ quan trọng đó là xử lý chúng. Và cứ thế, đã thành một thói quen đi sâu vào tiềm thức của mỗi chúng ta. Sẽ rất ít khi ta bắt gặp được hình ảnh dọn dẹp nhà cửa ngày hậu Tết, nhưng sẽ dễ dàng bắt gặp nhiều bãi rác lớn nhỏ trước cửa nhà, trước hẻm hay những túi rác to tướng lấp đầy khu tập kết. 

Để công tác bảo vệ môi trường ngày một dễ dàng thì đòi hỏi ở mỗi chúng ta phải luôn nâng cao ý thức phân loại và xử lý rác thải đúng cách. Nhưng ở Việt Nam chúng ta lại rất ít các bài báo hay video nào hướng dẫn kĩ việc này cả. Chúng tôi biết, cũng có rất nhiều người muốn làm nhưng chưa biết phải bắt đầu và sẽ làm từ đâu, như thế nào. Chính vì thế, R-One chúng tôi đã có mặt để giúp cho mọi người xử lý những khó khăn ấy một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. Hãy cùng nhau tạo nên một thói quen, một truyền thống mới đó là dọn dẹp sau Tết thay vì chỉ dọn dẹp những ngày cận Tết các bạn nhé. Dù là đang ở đâu, làm gì hãy cùng nhau đón năm mới “vui vẻ đi liền văn mình”, chung tay bảo vệ môi trường hậu Tết để những mùa Tết không còn vất vả, không còn mệt mỏi đối với những công nhân vệ sinh môi trường – những người thầm lặng.