Những sự thật về Ngày Trái đất (22/4) khiến bạn “ngơ người” vì chưa được dạy bao giờ

Những sự thật về Ngày Trái đất (22/4) khiến bạn “ngơ người” vì chưa được dạy bao giờ

Ngày Trái Đất: Sự kiện quan trọng về môi trường cấp hành tinh

Ngày Trái Đất được diễn ra hằng năm vào ngày 22/4 do Mạng lưới Ngày Trái Đất điều hành ở hơn 175 quốc gia và vùng lãnh thổ trong đó có Việt Nam. Cho đến nay, sự kiện đã thu hút hàng triệu người trên khắp thế giới và các tập đoàn, doanh nghiệp lớn cùng hưởng ứng.

Ra đời vào năm 1970 (thời điểm đó còn có tên gọi là Ngày Trái Đất Quốc Tế) do Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc U Thant công bố, sau này đổi thành Ngày Trái Đất. Trong ngày này và sau đó khoản 1 tuần, thậm chí 1 tháng các quốc gia, doanh nghiệp và người dân sẽ tổ chức các hoạt động nhằm mục đích bảo vệ môi trường như tuyên truyền kêu gọi mọi người chung sức bảo vệ môi trường sống, tổ chức trồng cây xanh, thu gom rác thải, bảo vệ môi trường sống xanh sạch đẹp. Lâu dần đã hình thành nhiều phong trào không chỉ một ngày mà là Tuần Trái Đất, thậm chí Tháng Trái Đất ở một số nơi.

Trải qua 52 năm chung tay cùng cộng động nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, Ngày Trái Đất đã có những chủ đề bám sát vấn nạn nhức nhối tại thời điểm đó. Có thể kể đến như năm 2019, thế giới oằn mình đối mặt lượng rác thải sinh hoạt tăng nhanh chóng do đô thị hóa phát triển. Thậm chí các dự báo cho thấy đến năm 2025 trung bình mỗi người dân đô thị thải ra 1,6 kg rác/ngày. Thành phần rác thải nhựa trong rác thải sinh hoạt ngày càng gia tăng và trở thành thách thức toàn cầu. Ngày Trái Đất năm 2019 đã nhanh chóng lấy chủ đề “Vì một thế giới không rác thải” góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về áp lực môi trường phải gánh chịu.

Gần đây nhất là năm 2021 được lấy thông điệp là “Khôi phục Trái đất của chúng ta” trong bối cảnh thế giới tiếp tục đối mặt với đại dịch Covid-19 để hướng tới khôi phục lại cuộc sống bình thường, khôi phục kinh tế và khôi phục Trái đất. Hiện nay các thông tin về sự kiện này được cập nhật thường xuyên trên trang web: https://ngaytraidat.org/ với phiên bản tiếng Anh và tiếng Việt dành cho mọi lứa tuổi.

Những sự thật mà cả chục mùa xuân rồi bạn mới biết về Ngày Trái Đất

Mặc dù có tuổi đời khá lâu nếu tính đến hiện tại thì Ngày Trái Đất đã ra đời 52 năm, tuy nhiên không phải ai cũng biết hết các điều thú vị dưới đây:

1. Ngày Trái Đất (22/4) ra đời cách đây hơn 40 năm được dùng để truyền cảm hứng cho nhận thức và đánh giá cao môi trường tự nhiên của Trái Đất.

2. Ngày Trái Đất đầu tiên được chọn là ngày 21/3/1970 do Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc U Thant đã công bố đó là Ngày Trái đất Quốc tế.

3. Sau này Ngày Trái Đất lại được cử hành vào ngày 22/4 hàng năm do nhiều người tin tưởng tưởng sau ngày Chúa Phục sinh mới thật sự là Ngày Trái Đất.

4. Ngày Trái Đất giờ đây được điều phối toàn cầu bởi Mạng Ngày Trái Đất (Earth Day Network) và được tổ chức hàng năm tại hơn 175 nước trong đó có Việt Nam.

5. Gaylord Nelson, nguyên thượng nghị sĩ đảng dân chủ bang Wisconsin, Mỹ,  là người đã phát động Ngày Trái Đất vào ngày 22/4/1970 với 20 triệu người tham gia.

6. Ngày Trái Đất và Nelson đã tạo tiền đề cho sự ra đời của  Luật Bảo vệ Môi trường, Luật Không khí Sạch, Luật Nước sạch và Luật Nước uống An toàn

7. Năm 2009, Ngày Trái đất đã được Liên Hợp Quốc công nhận. 

8. Ngày 22/4/2022 sẽ là Ngày Trái đất lần thứ 52 trên thế giới.

9. Mỗi năm Ngày Trái Đất sẽ có một chủ đề riêng nhằm nêu bật thách thức lớn nhất của môi trường.

10. Ngày Trái Đất từng nhiều lần bị lãng quên do giai đoạn đầu chưa có thông điệp rõ ràng và trùng chủ đề với Ngày Môi trường thế giới 5/6 hằng năm. 

Thổi bùng nổ lực vì một hành tinh xanh

Chưa khi nào các vấn đề vì môi trường lại được quan tâm nhiều như giai đoạn hiện nay, không chỉ thế hệ Gen Z mà các bậc phụ huynh, người lớn tuổi cũng bắt đầu chú ý đến môi trường xung quanh mình. Đây là một trong số các biểu hiện tích cực đến từ các phong trào môi trường đặc biệt là Ngày Trái Đất.

Việt Nam – quốc gia đang phát triển cũng phải đối mặt vấn đề ô nhiễm môi trường khá nghiêm trọng trong thời gian gần đây. Nhận thức được điều ấy nên hơn 10 năm trở lại, nước ta đã hưởng ứng không chỉ về mặt truyền thông mà còn cụ thể thành các chương trình, kế hoạch hành động và phong trào vô cùng thiết thực. Đi hết mảnh đất dài hình chữ S luôn bắt gặp hình ảnh đẹp như: các bạn trẻ nhặt rác trên bãi biển; các thùng rác phân loại tại nguồn; xe đạp công cộng ở TP.HCM dần phát huy hiệu quả;…Phải chăng chúng ta đã ý thức được trách nhiệm mỗi cá nhân với chính môi trường sống hiện tại.

Ở một số quốc gia khác, các hoạt động diễn ra trong Ngày Trái Đất cũng vô cùng sôi nổi nhưng mang sắc thái khác nhau. Ở Ấn Độ, Ngày Trái Đất tại Ấn Độ tập trung vào việc huy động cộng đồng và giới lãnh đạo tham gia phong trào Bảo vệ môi trường: Giáo dục môi trường; Phụ nữ và tiêu dùng xanh; Sự kiện ED; Tập huấn tăng cường công tác bảo vệ môi trường. Hay Indonesia kỷ niệm Ngày Trái đất bằng buổi trình diễn kêu gọi bảo vệ cây cối trên trái đất. Kể cả thành phố Đài Bắc (Đài Loan) cũng cho hiển thị dòng chữ “Cool Below 2 Degrees” (Lạnh dưới 20C) trên mặt tòa nhà Đài Bắc 101 tầng để cảnh báo tình trạng ấm lên toàn cầu

Ngày Trái Đất năm 2022 sẽ được diễn ra vào tháng 4/2022 sắp tới. Hãy cùng R One dõi theo các hoạt động sắp tới xoay quanh sự kiện vô cùng đặc biệt này nhé.

5 Comments

Comments are closed.