Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Bùng nổ phát triển tại Việt Nam

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Bùng nổ phát triển tại Việt Nam

Sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ đã thúc đẩy sự bùng nổ khởi nghiệp của các startup đầy tiềm năng tại Việt Nam. Tại mọi miền đất nước đã phát triển một hệ sinh thái khởi nghiệp với những thế mạnh và tiềm năng lớn.

TECHFESH VIETNAM – Cơ hội mới cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST VIETNAM là sự kiện thường niên lớn nhất dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do Bộ KH&CN phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị – xã hội tổ chức. Đồng thời, đây là dịp quảng bá hình ảnh hệ sinh thái khởi nghiệp Việt năng động, sẵn sàng chào đón sự hợp tác cùng phát triển khoa học công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo từ các đối tác trong nước, quốc tế. Dù chỉ mới được thành lập từ năm 2015 nhưng ngày hội lại nhận được sự quan tâm đông đảo từ các doanh nghiệp và các nhà đầu tư trong và ngoài nước với mục tiêu kết nối các hệ sinh thái khởi nghiệp và thúc đẩy các sáng kiến đổi mới sáng tạo từ các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Năm 2022 là một năm đầy biến động nhưng cũng là một năm đột phá của hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam khi các dự án khởi nghiệp ngày càng thu hút được các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Thực tế hiện nay, nhiều người sau khi học tập và làm việc tại nước ngoài đã tìm về Việt Nam để khởi nghiệp bởi lẽ Việt Nam là một nơi được nhận xét là có nguồn nhân lực dồi dào và có trình độ kỹ thuật được đào tạo tốt. Do đó, bà Lê Diệp Kiều Trang – Giám đốc tài chính công ty AREVO, đồng sáng lập Quỹ đầu tư mạo hiểm Alabaster đã từng chia sẻ “Hoạt động đầu tư dựa trên các yếu tố: Vốn, công nghệ và con người. Vốn và công nghệ, chúng tôi mang từ nước ngoài vào, còn về con người, chúng tôi đặt niềm tin hoàn toàn vào nhân lực ở Việt Nam.”

Ngày 22/03/2022, TECHFESH Việt Nam năm thứ 8 chính thức được phát động tại Hà Nội với hứa hẹn sẽ đem lại nhiều trải nghiệm mới, cơ hội mới cho người tham dự sự kiện dù là nhà đầu tư hay là doanh nghiệp khởi nghiệp. Chuỗi sự kiện sẽ kéo dài đến tháng 12 với mục tiêu hướng đến thế hệ gen Z nhằm truyền cảm hứng cho sự đổi mới sáng tạo bởi đây chính là thế hệ có trí tưởng tượng tốt, làm việc độc lập tốt và có sự liên kết mở đối với thế giới.

Poster lễ phát động TECHFESH 2022.

Doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam – “Làn gió mới” cho sự phát triển nền kinh tế tuần hoàn

Dù tình hình dịch Covid vẫn còn tác động tiêu cực lên nền kinh tế không chỉ tại Việt Nam mà cả trên toàn thế giới nên việc một doanh nghiệp bắt đầu khởi nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, những sáng tạo và đổi mới của doanh nghiệp với mong muốn phát triển một nền kinh tế tuần hoàn vững mạnh và bền vững thì việc mà phát triển Kinh tế – Xã hội khi “sống chung” với Covid là một điều hoàn toàn hợp lý. Khoa học công nghệ ngày càng phát triển thì đòi hỏi ở việc các doanh nghiệp áp dụng các dự án chuyển đổi số càng được đề cao.

Nguyên Khôi Xanh – Mô hình nông nghiệp hữu cơ tuần hoàn

Công ty Nguyên Khôi Xanh là một startup phát triển mạnh mẽ trong mô hình nông nghiệp đại diện cho xu thế Kinh tế tuần hoàn. Cách chăn nuôi truyền thống của bà con nông dân hiện nay chưa kiểm soát được đầu vào của thức ăn và đầu ra của sản phẩm nên trông có vẻ an toàn nhưng lại không an toàn. Việc này gây ảnh hướng đến môi trường nghiêm trọng nếu không có các giải pháp hợp lý. Công ty đã phát triển và áp dụng thành công Mô hình nông nghiệp hữu cơ tuần hoàn (COAM) đầu tiên tại Việt Nam qua việc cung cấp thực phẩm lành mạnh bám sát tiêu chuẩn hữu cơ từ thịt lợn tươi, sản phẩm chế biến từ thịt, trà hoa và đồ ăn nhẹ mà không gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, công ty luôn sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn, chuyển giao công nghệ Mô hình Nông nghiệp Hữu cơ tuần hoàn ứng dụng trong chăn nuôi lợn tới các tổ chức, cá nhân có nhu cầu.

Đội ngũ Nguyên Khôi Xanh.

FoodHub.vn – Thực phẩm sạch giao hàng tận nhà

Trong bối cảnh hiện nay, những người bận rộn luôn băn khoăn làm thế nào có thể vừa sử dụng được thực phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe vừa không tốn nhiều thời gian cho việc lựa chọn thực phẩm. FoodHub là một startup ra đời đầu năm 2019 với hoạt động trên nền tảng cung cấp thực phẩm sạch tại nhà, đi chợ thực phẩm tươi sống trên app và nhận hàng online tại nhà với 100% thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng thường là thực phẩm hữu cơ, bản địa, canh tác thuận tự nhiên. Đây là ứng dụng giúp khách hàng có thể kết nối với các cửa hàng thực phẩm sạch, chỉ bằng vài cú nhấp chuột thì họ có thể hoàn tất đơn hàng. Ứng dụng này chính là điển hình cho dịch vụ giao thương không tiếp xúc rất tiện lợi giữa mùa Covid hiện nay.

Hình ảnh quảng cáo của FoodHub.

Hình ảnh quảng cáo của FoodHub.

R One – Kiến tạo vòng đời cho rác

R One là một trong những công ty startup hoạt động mạnh mẽ trong lĩnh vực xử lý rác tái chế. Ngoài ra, công ty còn tư vấn chuyển đổi số và cung cấp công nghệ kỹ thuật cho các doanh nghiệp có nhu cầu thu gom và tái chế. R One hướng tới việc xây dựng và phát triển các hệ thống giải pháp tác động đến mọi chủ thể trong chuỗi giá trị của nền kinh tế tuần hoàn.

Ứng dụng R One là một trong những thành tựu lớn của doanh nghiệp khi áp dụng chuyển đổi số trong việc thu mua phế liệu. Chỉ cần vài cú nhấp chuột, người dân có thể đặt lịch để thu mua ve chai và khi cung cấp đúng địa điểm thì sẽ có người thu mua đến tận nhà để tiến hành thu mua. Việc này vừa đơn giản vừa tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả người thu gom lẫn khách hàng.

Sản phẩm mới nhất sắp ra mắt của công ty chính là máy phân loại rác R One với thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng sử dụng dự đoán trở thành một trong những sáng kiến tương lai với khả năng thu gom và phân loại các loại chai nhựa, lon nhôm và hộp sữa được đặt tại các địa điểm cố định giúp người dân tiện lợi cho việc thu dọn phế liệu trong gia đình. Máy sẽ được tích hợp với Ứng dụng R One để người dùng có thể tích điểm đổi quà đến từ các đối tác của công ty. Máy phân loại rác R One được trông chờ là như một chiếc máy “thần kỳ” có thể thay thế hoàn toàn việc thu mua phế liệu truyền thống nhưng vẫn tạo được việc làm cho người lao động.

Quy trình sản xuất túi rác từ nhựa tái chế R One được mang đến sự kiện tại Huế.

Sự kiện “Đổi mới sáng tạo và Kết nối giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp”

Vào ngày 15/4/2022 sắp tới tại thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Ứng dụng khoa học công nghệ và Khởi nghiệp thuộc Hội Nữ trí thức Việt Nam sẽ có buổi tổ chức Hội nghị “Kết nối, giới thiệu công nghệ và sản phẩm của các Doanh nghiệp Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo từ kết quả nghiên cứu khoa học”. Đây là một sự kiện có sự góp mặt của các doanh nghiệp khởi nghiệp và tổ chức KH&CN nhằm cung cấp những thông tin công nghệ và các sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo từ kết quả nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực chế biến nông sản – thực phẩm, hỗ trợ điều trị Covid và hậu Covid. Sự kiện này được xem như là một hội nghị tiêu biểu để các doanh nghiệp khởi nghiệp, tổ chức KH&CN và các cá nhân khác gặp mặt và trao đổi với nhau về những sáng kiến và giải pháp mới nhằm tìm được đối tác phù hợp cho đơn vị mình hoặc có thêm những sáng kiến đổi mới khác.

R One cũng sẽ có sự góp mặt tại sự kiện Chương trình hội nghị kết nối này trong buổi trưng bày các sản phẩm giới thiệu của công ty đến các quý doanh nghiệp khác. Hãy cùng chờ đón R One sẽ giới thiệu các sản phẩm đột phá nào đến hội nghị này nhé!