Hãy sống xanh? Vì sao?

Hãy sống xanh? Vì sao?

Sống xanh là gì? Vì sao chúng ta phải sống xanh?

Cùng với sự phát triển của cuộc sống ngày nay, nhu cầu sử dụng tài nguyên của con người ngày một tăng cao, điều này đồng nghĩa việc môi trường đang phải chịu những hậu quả to lớn bởi chính hành động của chúng ta. Liệu trong tương lai, con người có còn cơ hội để khai thác tài nguyên? Đối mặt với hiện trạng này, ngay từ bây giờ một trong những điều chúng ta có thể hành động, đó là hãy “Sống xanh”.

“Sống xanh” chắc hẳn không còn là một khái niệm quá mới mẻ đối với chúng ta, không chỉ dừng lại ở trào lưu, sống xanh hiện đã và đang lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội hiện nay. 

Sống xanh là một cách sống giúp giảm việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên của Trái đất và gây ra ít tác động nhất với môi trường từ thói quen sinh hoạt của chúng ta nhằm giảm tối đa những tác động tiêu cực đến môi trường, hạn chế những hậu quả xấu có ảnh hướng đến con người trong tương lai.

“Vì sao chúng ta phải sống xanh?” là một trong những câu hỏi được nhiều người đặt ra trong bối cảnh xã hội đang không ngừng hành động vì môi trường. Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta phải hiểu được những hậu quả mà chúng ta sẽ nhận lấy nếu vẫn tiếp tục có những hành động sử dụng lãng phí tài nguyên, tác động tiêu cực đến môi trường.

Thói quen sử dụng những sản phẩm nhựa dùng một lần trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của chúng ta là một ví dụ dễ dàng nhận thấy trong cuộc sống. Hàng năm, Thế giới thải ra môi trường khoảng 8 triệu tấn rác thải nhựa (WFF – Việt Nam, 2019). Một điều đáng buồn đó chính là Việt Nam hiện đang là một trong những nước đứng đầu danh sách quốc gia có lượng rác thải nhựa ra đại dương lớn nhất. Hay đơn giản là thực trạng khai thác và sử dụng tài nguyên nước một cách vô tội vạ và không nghĩ đến hậu quả sau này của con người. Đây chỉ là một trong rất nhiều những con số cho thấy rằng chúng ta hiện nay đang trực tiếp gây nên những tác động xấu đến môi trường. 

Bên cạnh thói quen sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần hay khai thác tài nguyên nước không kiểm soát. Hằng ngày chúng ta đã và đang còn có rất nhiều hành động có thể là trực tiếp hoặc gián tiếp ảnh hưởng đến môi trường. Chất lượng môi trường ngày một suy giảm không chỉ tác động đến cuộc sống hiện tại, mà chúng còn ảnh hưởng đến thế hệ tương lai. Hằng năm, con người tiêu thụ lượng tài nguyên gấp 1,7 lần khả năng đáp ứng của Trái đất. Kinh tế ngày một phát triển đồng nghĩa với việc nhu cầu sử dụng tài nguyên của con người ngày một tăng cao. Nếu vẫn tiếp tục khai thác tài nguyên với tần suất liên tục hiện nay, cùng với lưỡng xả thải của con người đến môi trường ngày một lớn sẽ để lại cho tương lai những hiểm họa đáng sợ như thế nào. Chúng ta hãy giả sử rằng, nếu một ngày Trái đất không còn tài nguyên, môi trường xung quanh bị ô nhiễm nghiêm trọng. Chúng ta sẽ sống như thế nào?

Hiểu được những hậu quả nghiêm trọng đó, chúng ta hãy sống xanh, bắt đầu từ bây giờ. Không quá khó để thực hiện lối sống xanh, tuy nhiên vẫn rất cần sự kiên trì, không chỉ là khẩu hiệu mà phải đi vào suy nghĩ, lối sống, hình thành thói quen trong cuộc sống hàng ngày. Nói đến sống xanh, nhiều người trong chúng ta nghĩ đến những hành động có thể thay đổi Thế giới. Tuy nhiên, Sống xanh xuất phát từ những hành động nhỏ của chúng ta trong cuộc sống hằng ngày. 

Hãy Sống xanh, từ những hành động dù là nhỏ nhất

Mỗi người, ai trong chúng ta cũng có thể sống xanh, dù là hành động nhỏ nhất cũng sẽ góp phần hạn chế những ảnh hưởng đến môi trường. Mỗi ngày, chúng ta hãy tiến hành phân loại rác trước khi rác được thu gom. Hay đơn giản là việc sử dụng các sản phẩm hữu cơ ít tác động đến sức khỏe nhưng dễ phân hủy trong môi trường, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, thay thế bằng các sản phẩm có thể tái sử dụng cũng đã đóng góp một phần không nhỏ trong hành trình bảo vệ Trái đất này. Bên cạnh đó, để có thể sống thân thiện hơn với môi trường, mỗi chúng ta nên duy trì thói quen “sống xanh” trong sinh hoạt. Chủ động tận dụng những nguồn ánh sáng từ mặt trời để tiết kiệm điện, tắt khi không sử dụng các thiết bị trong nhà. Những hành động này tuy nhỏ nhưng mang lại ý nghĩa vô cùng lớn đến môi trường.

  • “Sống xanh” đơn giản là phân loại rác trước khi chúng được thu gom
sống xanh bằng cách phân loại rác thải
Phân loại rác thải tại nguồn.
  • Sử dụng sản phẩm hữu cơ cũng góp phần bảo vệ môi trường
sống xanh bằng cách sử dụng thực phẩm hữu cơ
Sử dụng các sản phẩm hữu cơ.
  • “Sống xanh” là tắt khi không sử dụng các thiết bị để tiết kiệm năng lượng
tắt điện để sống xanh
Tắt các thiết bị khi không sử dụng.

Hiểu đúng, nhận thức đúng của mỗi người trong hành động bảo vệ môi trường này sẽ giúp cho chúng ta có một môi trường sống trong lành, một cơ thể khỏe mạnh, một sinh thái được bảo vệ tôi đa, không chỉ ở hiện tại mà còn trong tương lai.

R-One là một doanh nghiệp xã hội, với mục tiêu hành động vì môi trường, cho đến nay doanh nghiệp đã phát triển và thực hiện thành công nhiều dự án liên quan đến những hành động bảo vệ môi trường. Cùng với nhiều lĩnh vực hoạt động vì môi trường khác, một trong những lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp hiện đang thể hiện lối sống “sống xanh” điển hình đó chính là hỗ trợ người thu gom ve chai thông qua những ứng dụng công nghệ. Thu gom và tái chế các loại rác thải cũng đã góp phần hạn chế sự hứng chịu của môi trường, tiết kiệm được một phần nào đó việc phải sử dụng nguyên liệu để sản xuất ra các sản phẩm mới.

Sống xanh không chỉ tiết kiệm tài nguyên và góp phần vào sự phát triển của xã hội, lối sống xanh còn mang lại cuộc sống chất lượng hơn cho bản thân và gia đình. Một môi trường trong lành, một Trái đất xanh là kết quả của những hành động ngay lúc này của chúng ta. Hãy cùng R One, sống xanh khi còn có thể.

2 Comments

  • […] là 10 bí kíp sống xanh truyền cảm hứng giúp bạn theo đuổi được trào lưu “sống xanh” cùng cộng đồng, góp phần thay đổi thế giới theo các riêng của […]

  • […] kiệm đáng kể tài nguyên môi trường và sự phát triển của xã hội12. Xây dựng một cuộc sống xanh giúp cuộc sống của bản thân và gia đình chất lư…13. Sống xanh không chỉ tiết kiệm tài nguyên và góp phần vào sự phát triển […]

Comments are closed.