Lần lại nguồn gốc của rác thải nhựa để phân loại rác hiệu quả hơn?

Lần lại nguồn gốc của rác thải nhựa để phân loại rác hiệu quả hơn?

Rác thải nhựa là gì?

Tất cả những sản phẩm làm bằng nhựa đã qua sử dụng hoặc không được dùng đến và bị đem bỏ thì tất cả chúng được gọi chung là rác thải nhựa.

Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp một vài rác thải nhựa như là: túi nhựa, chai nhựa, ống hút nhựa, cốc nhựa, …Điểm chung của các sản phẩm này là chúng có thời gian phân huỷ vô cùng lâu, một vài loại tốn mất vài trăm đến vài ngàn năm mới có thể hoàn toàn phân huỷ.

Nguồn gốc của rác thải nhựa? 

Rác thải nhựa là một trong những loại rác thải xuất hiện nhiều nhất và là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem chúng có nguồn gốc từ đâu:

  • Rác thải nhựa sinh hoạt: Là các loại rác thải nhựa xuất phát chủ yếu từ các khu dân cư, chợ, cửa hàng.
rác thải nhựa sinh hoạt hàng ngày
  • Rác thải nhựa công nghiệp: Các loại rác thải phát sinh từ hoạt động sản xuất, thi công của các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp…
rác thải nhựa công nghiệp
  • Rác thải nhựa y tế: Do đặc thù của ngành y tế là cần sử dụng rất nhiều đồ dùng 1 lần . Nên đây là nguồn rác thải nhựa khá lớn hiện nay.
rác thải nhựa y tế
  • Rác thải nhựa khác: Rác thải nhựa còn có nguồn gốc từ trường học, khu vui chơi, khu du lịch, các trung tâm giải trí…
rác thải nhựa khác

Nguyên nhân từ đâu có rác thải nhựa?

Rác thải nhựa xuất hiện do nhiều nguyên nhân nhưng trong đó 3 nguyên nhân được coi là quan trọng và tác động đến nhiều nhất đó là:

  • Ý thức của người dân: 
    • Thói quen lạm dụng đồ nhựa chỉ sử dụng 1 lần của người dân đang khiến cho lượng rác thải mỗi ngày tăng lên theo cấp số nhân. Chính vì sự tiện lợi, giá thành rẻ và dễ tìm của đồ nhựa dùng 1 lần như cốc, thìa, bát nhựa, …đang khiến cho tất cả chúng ta đối mặt với sự đánh đổi về sức khỏe bởi việc sử dụng chúng một cách vô tội vạ, không kiểm soát. 
    • Thói quen vứt rác bừa bãi: Mặc dùng chúng ta đang sống trong một thế giới ngày càng tân tiến , hiện đại thế nhưng ý thức về vấn đề vứt rác ở nhiều người còn nhiều hạn chế. Họ thường vứt rác ở tất cả nơi mà họ cho là tiện tay như trên đường, bờ biển, cống, rãnh,… khiến cho rác thải tràn lan, khó thu gom, xử lý. Đặc biệt, việc xả rác xuống cống rãnh còn gây tắc nghẽn đường ống, làm ngập lụt đường phố…
    • Phân loại rác tại nguồn: Hiện nay, đa số chúng ta vẫn thường vứt rác thải nhựa chung với các loại rác vô cơ khác điều này làm cho quá trình phân loại, xử lý rất khó khăn.
  • Hệ thống xử lý rác thải nhựa còn thiếu và hạn chế: Ở Việt Nam, hệ thống xử lý rác thải nhựa còn lạc hậu, cho hiệu suất kém. Ngoài ra, chúng ta chưa có các biện pháp tái chế, xử lý rác thải một cách triệt để.
  • Chính quyền địa phương còn thờ ơ, thiếu năng lực và trách nhiệm: Bên cạnh đó, còn một nguyên nhân khác quan trọng không kém dẫn đến tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa đó là do chính quyền địa phương không thắt chặt việc sử dụng và xử lý rác thải nhựa. Các cơ quan chức năng còn thiếu quan tâm, thờ ơ với việc xử lý chất thải, thiếu hụt hệ thống quản lý chất thải.

Như vậy, chúng ta có thể thấy việc ô nhiễm do rác thải nhựa là một trong những vấn đề hết sức quan trọng, đặc biệt là với Việt Nam chúng ta hiện nay. Phần lớn các tác động đều đến từ sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm và do chúng ta chưa thật hiểu rõ về hậu quả của chúng. Mỗi người chúng ta đều thường chỉ dùng 1 lần nhựa một lần sau đó vứt bỏ, bởi thế rác thải nhựa cũng tăng. Chính vì thế, R-One xuất hiện với một vai trò mới, một sứ mệnh mới nhằm hỗ trợ giúp đỡ mọi người hiểu rõ hơn về cách xử lý, sử dụng… để chúng ta cùng nhau thực hiện một hành trình “Kiến tạo vòng đời cho rác”. Hãy tải theo dõi và cùng đồng hành cùng R-One thông qua app theo cách sau: 

Tải ứng dụng R-One tại:

5 Comments

  • […] Rác thải nhựa là cụm từ được sử dụng để chỉ những sản phẩm được làm bằng nhựa, đã qua sử dụng hoặc không được dùng đến và vứt ra ngoài môi trường. Rác thải nhựa gồm có túi nhựa, chai nhựa, cốc nhựa, ống hút nhựa hay các loại đồ chơi, vật dụng bằng nhựa. […]

  • […] cùng đã tạo ra Công viên Tái chế, đặt bẫy dọc theo sông Meuse để thu gom rác thải nhựa sau đó biến nó thành 28 khối lục giác tạo nên công viên, có nghĩa là nó có […]

  • […] hạn chế dùng chúng trong sinh hoạt hằng ngày để giảm thiểu được lượng rác thải nhựa thải ra môi trường như hiện […]

  • […] khi rác thải nhựa “trôi nổi” trên các bãi biển và đại dương lại thu hút sự chú ý của […]

  • […] Rác thải nhựa có rất nhiều “anh em” khác nhau. Từ “cô” túi nilon đến “anh” chai nhựa thì nhân tố nào cũng làm cho môi trường ngày càng ô nhiễm trầm trọng hơn nếu mỗi con người chúng ta chỉ nhìn mà không làm gì với nó. Ngay trong chính môi trường, rác thải nhựa hầu như không thể hoàn toàn mà chúng chỉ phân rã thành các mảnh nhựa nhỏ hơn mà con người hay gọi là hạt vi nhựa. Ngoài ra, nó còn gây cản trở quá trình phát triển của cây cối, thực vật khi mà chúng ta cứ chôn nó xuống lòng đất cho trường hợp mắt không thấy thì không cần xử lý. Bên cạnh đó, rác thải nhựa lẫn trong thức ăn của các loài động vật dẫn đến tình trạng động vật bị chết hoặc bị thương do ăn nhầm và tất nhiên còn nhiều hiểm hoạ khác chưa được liệt kê đấy. […]

Comments are closed.