Hưởng ứng Ngày Trái đất năm 2022: Bạn có thể làm gì ngay bây giờ?

Hưởng ứng Ngày Trái đất năm 2022: Bạn có thể làm gì ngay bây giờ?

Ngày Trái đất được chọn là ngày nâng cao nhận thức của con người trong việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm, làm cho môi trường trở nên xanh – sạch – đẹp hơn.

Có thể bạn đã biết, Ngày Trái đất do Liên hợp quốc phát động, được tổ chức vào ngày 22/4 hằng năm, khuyến khích các phong trào hoạt động bảo vệ môi trường trên toàn thế giới nhằm ngăn chặn hậu quả xấu, những thiên tai đang diễn ra ngày một thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu toàn cầu dẫn đến những thảm họa khôn lường.

Trong Ngày Trái đất, có nhiều hoạt động được diễn ra để mọi người có thể cùng nhau tham gia, cùng nhau kêu gọi mọi người chung tay, góp phần bảo vệ môi trường sống. Một số hoạt động mà người dân nào cũng có thể tham gia hành động vì Ngày Trái đất và có thể trở thành thói quen tốt trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta là gì? Cùng tìm hiểu ngay nhé.  

Kêu gọi mọi người cùng nhau chung tay bảo vệ môi trường sống

Bảo vệ môi trường là bảo vệ sự sống của chúng ta, tại sao lại nói như vậy?

Khí hậu ngày càng khắc nghiệt, mưa lũ bất thường, suy giảm tài nguyên…và đặc biệt trái đất đang nóng dần lên – nhiệt độ trái đất có thể tăng thêm 4 độ C vào cuối thế kỷ 21. Nếu không chung tay bảo vệ môi trường sống, không những chính bản thân chúng ta phải gánh chịu những hậu quả do chính mình gây ra, mà thế hệ mai sau cũng sẽ là người phải tiếp nối những hậu quả xấu này.

Chính phủ đã ban hành hàng loạt các văn bản về bảo vệ môi trường nhằm xử lý, răn đe những tổ chức, những cá nhân có hành vi làm tổn hại đến môi trường. Các công nghệ xử lý rác thải, những sáng kiến, phát minh được ra đời để có thể giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Vậy theo bạn, chúng ta làm gì để góp phần vào công tác bảo vệ môi trường? R One sẽ chia sẻ với các bạn một vài điều cụ thể và gần gũi với đời sống của chúng ta nhất để hưởng ứng Ngày Trái đất cũng như ngày thường nhé.

huong-ung-ngay-trai-dat-2022-1
Nước là nguồn tài nguyên quý giá của chúng ta.
  • Tiết kiệm điện, tiết kiệm nước (tại cơ quan, trường học… cũng như trong chính căn nhà của mình).
  • Tắt máy xe khi dừng đèn đỏ.
  • Tái sử dụng nước (có thể dùng nước vo gạo để rửa rau, tưới cây…).
  • Tận dụng ánh sáng mặt trời/gió để hong khô đồ thay vì máy sấy – vì máy sấy được xem là thiết bị tốn điện đứng thứ 3 chỉ sau máy lạnh và tủ lạnh.
  • Rút phích cắm điện của các thiết bị khi không sử dụng, vì mặc dù chúng ta không xài đến đồ vật đó nhưng nếu vẫn cắm phích vào ổ điện thì vẫn tốn một lượng điện nhất định.
  • Hạn chế sử dụng túi nilon khi đi chợ, mua đồ ăn…

Tổ chức trồng nhiều cây xanh đa dạng, đặc biệt là những nơi đồi trọc

Bảo vệ môi trường bằng cách trồng nhiều cây xanh chắc hẳn không còn xa lạ với chúng ta.  Vào ngày đặc biệt như Ngày Trái đất, chắc hẳn hoạt động trồng cây xanh là không thể thiếu.

Đối với khu vực thành thị, dân cư đông đúc như ở TP.HCM hay Hà Nội, việc trồng nhiều cây xanh mang lại rất nhiều lợi ích. Đáng nhắc đến đầu tiên đó là cây xanh sẽ làm giảm nhiệt độ đường phố và ngăn chặn ảnh hưởng của tia cực tím, khi nhiệt độ ngoài trời đang ở mức nắng nóng và gay gắt như hiện nay. 

huong-ung-ngay-trai-dat-2022-2
Trồng cây xanh để bảo vệ trái đất.

Trồng nhiều cây xanh có thể làm chậm sự bốc hơi nước, từ đó giúp tăng độ ẩm của không khí. Ngoài ra, rễ cây có đặc tính thấm hút nước tốt, do vậy khi đến mùa mưa bão, cây có thể giúp giữ nước, hạn chế quá trình chạy của dòng nước để hạn chế tình trạng xói mòn đất, lũ lụt xảy ra do nước chảy mạnh. Không ngừng tại đó, rễ cây còn là “vị cứu tinh” khi lượng nước mưa do rễ cây giữ lại có thể được tái tạo và trở thành các mạch nước ngầm.

Hơn thế nữa, trồng nhiều cây xanh còn giúp cung cấp một lượng lớn oxi để chúng ta thở, đồng thời cây xanh còn hấp thụ CO2, amoniac, SO2, NOx, và bụi bẩn… từ đó giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng không khí. Giúp cải thiện sức khỏe của con người và cân bằng hệ sinh thái.

Sử dụng túi giấy hoặc túi vải sử dụng nhiều lần thay vì dùng túi nilon

Sử dụng túi nilon từ lâu đã trở thành thói quen khó bỏ của nhiều người, rất dễ để bắt gặp hình ảnh túi nilon ở trên con phố, hẻm nhỏ…tình trạng sử dụng túi nilon tràn lan đã gây ra hậu quả khi môi trường đang bị “ô nhiễm trắng” như hiện nay.

huong-ung-ngay-trai-dat-2022-3
Hạn chế sử dụng túi nilon để góp phần bảo vệ môi trường.

Trước vấn nạn này, giải pháp thay thế an toàn và hữu hiệu nhất hiện nay là sử dụng túi giấy, túi vải dùng nhiều lần hoặc các loại túi thân thiện với môi trường để thay thế túi nilon. Các bà nội trợ khi đi mua sắm thực phẩm có thể mang theo túi của riêng mình để hạn chế lấy túi nilon không cần thiết, từ đó lượng rác thải nhựa cũng sẽ giảm dần đi đấy. Hưởng ứng Ngày Trái đất bằng những hành động nhỏ này không khó đúng không các bạn?

Túi vải thân thiện môi trường có thật sự tốt như lời đồn?

Thu gom, phân loại và xử lý rác thải

R One không thể bỏ qua hoạt động này khi nói đến những hành động để hưởng ứng Ngày Trái đất vì chúng ta thường có thói quen bỏ tất cả những gì mình không sử dụng nữa vào chung một thùng rác. Nhưng điều này lại vô tình khiến cho quá trình xử lý rác tốn nhiều thời gian hơn, chưa kể có lẫn cả rác thải nguy hại trong đấy, sẽ rất nguy hiểm cho người thu gom, vận chuyển và xử lý.

huong-ung-ngay-trai-dat-2022-4
Tạo thói quen phân loại rác tại nguồn để bảo vệ bản thân cũng như bảo vệ môi trường sống.

Thay vì cứ mãi đi theo lối mòn như vậy, sao bạn không thử hình thành thói quen phân loại rác, vừa có thêm thu nhập từ những vật dụng còn có thể bán được, vừa góp phần bảo vệ môi trường. Bạn có thể phân loại rác thải theo dạng:

  • Rác thải tái chế: chai nhựa, vỏ hộp, túi nhựa, lon nhôm, giấy báo…
  • Rác hữu cơ: thức ăn thừa, lá cây, rau, củ, quả…
  • Rác vô cơ: mẫu thuốc lá, quần áo cũ, xương động vật…
  • Rác thải nguy hại: pin, thiết bị điện tử bị hư, bóng đèn…

Hướng dẫn phân loại rác cực chi tiết mới nhất năm 2020

Tham gia vào các hoạt động vì môi trường

Ngày nay, khi xã hội ngày càng dành sự quan tâm nhiều hơn đối với môi trường thì các hoạt động tình nguyện vì môi trường cũng được thường xuyên diễn ra. Một số hoạt động vì môi trường tiêu biểu và nổi bật như Giờ Trái đất, Ngày Trái đất, Ngày nước sạch thế giới…Tại Việt Nam đã có nhiều các hoạt động bảo vệ môi trường được diễn ra, ví dụ như tại Thừa Thiên Huế đã có các phong trào như Ngày Chủ nhật xanh, Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần…đã được đông đảo người dân tham gia. Nếu có thể, hãy tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường tại địa phương của mình nhé các bạn.

huong-ung-ngay-trai-dat-2022-5
Tham gia vào các phong trào bảo vệ môi trường nhằm chung tay cải thiện môi trường sống.

Vậy là Recycle One đã chia sẻ cho các bạn những việc làm có thể chung tay để góp phần bảo vệ môi trường của chúng ta. Môi trường của chúng ta đang rất cần sự “quan tâm” xuất phát từ chính những hành động thiết thực nhất, vì vậy hãy cùng R One biến trái đất trở nên tốt đẹp hơn nhé!

Những chiến dịch vì môi trường tại Việt Nam bạn đã biết chưa?