Thu mua ve chai – Ngày ấy và bây giờ

Thu mua ve chai – Ngày ấy và bây giờ

Ve chai vốn không còn là những từ ngữ xa lạ đối với bất kì ai trong chúng ta nếu đã từng trải qua tuổi thơ gắn liền với tiếng rao thu mua ve chai. Ngày xưa, khi mà số lượng chai nhựa được sản xuất và thải ra môi trường chưa lớn như bây giờ, từng cái chai, bìa cát tông hay lon sữa bò được bỏ đi thật sự quý giá như thế nào đối với những đứa trẻ.

Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội, vô số những thiết bị điện tử, đồ chơi, máy móc ra đời thì con người ta lại càng nhớ về những ký ức, kỷ niệm, những trò chơi đã gắn bó cả tuổi thơ. Đặc biệt, tuổi thơ của thế hệ 8x, 9x sẽ không thể nào trọn vẹn khi thiếu đi những buổi chiều chạy loanh quanh theo những cô thu mua ve chai để đổi lấy những chiếc kẹo hay những que kem.

Chắc không còn xa lạ với chúng ta khi đã nhiều lần nhìn thấy những “trang thiết bị” hành nghề của những người thu mua ve chai chỉ lèo tèo vài ba thứ: chiếc xe đạp cà tàng hay đôi quang gánh, một chiếc cân móc nhỏ, vài chiếc bao để đựng phế liệu, một cọc tiền lẻ và những chiếc kẹo hay ve kem để có thể đổi ve chai khi các bạn nhỏ yêu cầu. Họ len lỏi trên những con đường, ngày ngày cần mẫn đi thu gom, lấy nhặt có thể tái chế được, từng bìa sách cũ, sắt vụn, những chiếc chai, lon bỏ đi. Cái gọi là đồ bỏ đi của người khác có thể chính là thu nhập chính của họ.

Ngày còn nhỏ, lũ trẻ trong xóm thường tẩn mẩn thu gom những cái chai, cái lon, những bìa sách cũ, bìa các tông hay những mảnh sắt vụn để khi chỉ cần nghe tiếng rao là cả lũ xô nhau chạy đến vay lấy những cô chú thu gom để đổi lấy kẹo, lấy kem.

Để thu mua ve chai, đòi hỏi các cô chú cũng phải có kỹ năng nghề nghiệp cao. Nếu không tinh mắt phân loại, thì sẽ mua phải những đồ không bán được, hay chỉ bán với giá rẻ. Hơn thế nữa, quá trình thu mua ve chai cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe do sự độc hại của một số ve chai, phế liệu tồn tại ở thời gian dài. Bên cạnh đó, thu mua ve chai đòi hỏi phải thường xuyên ở người đường, nguy cơ tiếp xúc với các yếu tố độc hại là rất cao, chưa kể đến có những lúc thời tiết thay đổi thất thường.

thu mua ve chai an toàn
Phân loại ve chai thành 2 phần.

Theo những vòng bánh xe trong cuộc đời mưu sinh khắc nghiệt, bỏ đằng sau những nhọc nhằn, vất vẻ hay thậm chí là sự chê bai của xã hội, những cô chú thu mau ve chai vẫn ngày ngày thu gom, góp những những sản phẩm tưởng chừng không còn giá trị. Vì vậy, những người thu mua ve chai có đóng góp vô cùng quan trọng trong quy trình thu gom, tái chế và xử lý rác thải

Ngày nay, chúng ta đã không còn thấy các cô chú thua mua ve chai, phế liệu rao đổi kem để lấy ve chai. Số lượng ve chai, phế liệu mỗi ngày gia đình chúng ta thải ra môi trường lớn gấp nhiều lần hơn trước nên những đứa trẻ bây giờ đã không thể may mắn có được hương vị của những que kem, chiếc kẹo được đổi lấy từ những cái chai bỏ đi. 

Vì cuộc sống mưu sinh, cực khổ là thế nhưng vẫn có nhiều cô chú ngày ngày đi đến từng con hẻm, ngõ phố rao mua ve chai từ các hộ gia đình. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan như thời gian, thời tiết nên những cô chú thu mua vẫn còn bị động trong nhiều trường hợp, nên thu nhập không cao dẫn đến nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Hiểu được những khó khăn đó, ngày nay đã có rất nhiều công cụ ra đời hỗ trợ và đồng thời giúp tăng thu nhập cho các cô chú thu mua ve chai, giảm đi phần nào những khó khăn trong cuộc sống.

Ứng dụng “R-One do R-One triển khai và phát triển cũng đã mang lại nhiều sự tiện ích không chỉ cho các cô chú thua mua, mà còn giúp cho người dùng có được những trải nghiệm mới. Chỉ một vài thao tác đơn giản ngay trên điện thoại, việc thu mua ve chai đã trở nên dễ dàng, tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí. Vậy còn chần chờ gì nữa, tải app và tái chế cùng các cô chú thu mua ngay nhé!

1 Comment

Comments are closed.