Top 10 những xu hướng sống xanh giúp bảo vệ môi trường hiện nay

Top 10 những xu hướng sống xanh giúp bảo vệ môi trường hiện nay

Ngày nay, sống xanh không còn là trào lưu nhất thời, sống xanh trở thành xu hướng tất yếu trên thế giới. Cùng tìm hiểu những xu hướng sống xanh “hot” hiện nay nhé. 

Sống xanh đang trở thành xu hướng được cái bạn trẻ trên thế giới lựa chọn để phát triển tương lai bền vững cho chính mình và cho xã hội. Sống xanh ngày càng phổ biến trong phong cách sống hiện đại của giới trẻ, được lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng với những thông điệp về môi trường ý nghĩa và những hành động thiết thực.

Thật ra, không có một khái niệm hay định nghĩa nhất định nào dành cho cụm từ “Sống xanh”. Sống xanh có thể hiểu một cách dễ dàng hơn đó là một cách sống lành mạnh, giúp làm giảm việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên của trái đất, sống xanh cũng có thể hiểu là đáp ứng nhu cầu hiện tại mà không ảnh hưởng đến các thế hệ tương lai.

Vậy thời gian gần đây, những xu hướng sống xanh nào đang được ưa chuộng nhằm giúp đời sống sức khoẻ được nâng cao, lại còn góp phần cải thiện chất lượng môi trường…Hãy cùng R One tìm hiểu top 10 những xu hướng sống xanh giúp bảo vệ môi trường hiện nay nhé.

1. Không gian sống xanh

Ngày trước, khi nói đến không gian sống xanh chắc hẳn ai cũng đã từng nghĩ đến hình ảnh khu đô thị với những mảng cỏ xanh rì, những tán cây rợp bóng ở công viên. Nhưng đó đã là câu chuyện của nhưng năm về trước.

Ngày nay, cuộc sống ngày càng phát triển, con người càng hướng đến những giá trị xanh bền vững. Những dự án về không gian sống xanh hiện nay rất thu hút sự quan tâm của những khách hàng trẻ và giới thượng lưu. Với mong muốn có một không gian sống lành mạnh, trong lành kết hợp với các thiết kế và các tiện ích thông minh giúp đem thiên nhiên vào trong ngôi nhà, gần gũi với con người, tạo cảm giác sảng khoái, tươi mát và thanh lọc đi những cảm xúc tiêu cực sau ngày dài mệt mỏi.

Theo thống kê, trên thế giới hiện nay có hơn 100 thành phố các quốc gia phát triển như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản đã triển khai những khu đô thị xanh ở nhiều cấp độ khác nhau, trong đó cảnh quan thiên nhiên chỉ chiếm một phần. 

Những dự án tiên phong và nổi tiếng khi đưa thiên nhiên vào trong không gian sống hiện đại như Copenhagen (Đan Mạch), Amsterdam (Hà Lan), Oslo (Na Uy)… đều nhận được nhiều sự quan tâm lớn từ giới có chuyên môn cũng như tạo ra xu hướng “xanh” được khách hàng săn đón.

Tại Việt Nam, cũng có rất nhiều dự án về không gian sống xanh nhằm đáp ứng nhu cầu về môi trường sống trong lành, xanh mát của khách hàng. 

Ở TP.HCM, những dự án có mật độ không gian xanh cao phải kể đến là: Dự án Diamond Island (Quận 2) với mật độ không gian xanh khoảng 86.5%, dự án Vinhomes Central Park (Quận Bình Thạnh) với mật độ không gian xanh khoảng 84.23%, dự án Vinhomes Golden River (Quận 1) với mật độ không gian xanh khoảng 81.4%…

Tại Hà Nội, nhu cầu về không gian sống xanh cũng đang được chú ý đến rất nhiều, dự án Le Grand Jardin và dự án BerRiver Jardin nằm ở tâm điểm của Quận Long Biên là 2 dự án với tiêu chí mong muốn kết nối con người với thiên nhiên, những cư dân nơi đây sẽ được hòa mình vào không gian xanh mát, bầu không khí trong lành, thoáng đãng…

không gian sống xanh
Không gian sống xanh.

2. Phương tiện giao thông chạy bằng điện

Được biết, trung bình các loại xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sản sinh ra 350g khí CO2/1.6km và khí CO2 cũng là một trong những tác nhân có tác động xấu đến môi trường tự nhiên và góp phần làm tăng hiệu ứng nhà kính. Ngoài ra, xe chạy bằng nguyên liệu hoá thạch còn là tác nhân của tình trạng ô nhiễm tiếng ồn tại các đô thị lớn.

Nhận thấy được môi trường đang phải chịu quá nhiều những “tổn thương” từ con người. Ngày nay, với cái nhìn xa rộng của những nhà sản xuất, họ đã cho ra rất nhiều dòng xe điện với những mẫu mã, thiết kế đa dạng… nhưng điểm chung của những dòng xe này đều hướng đến mục tiêu chung là bảo vệ môi trường.

Một trong những dòng xe điện đầu tiên của Việt Nam được ra mắt thuộc Tập đoàn Vingroup được sáng lập bởi ông Phạm Nhật Vượng. Vinfast là một công ty trực thuộc tập đoàn này. Vinfast đẩy mạnh các thiết bị xe điện như xe đạp điện, xe máy điện nhằm giảm thiểu lượng khí CO2 thải ra môi trường, hướng tới lối sống xanh.

Gần đây, Vinfast cũng đã cho ra dòng xe ô tô, xe buýt chạy bằng điện, giúp khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn hơn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, giảm thiểu khói bụi … và trong bối cảnh nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt trên trái đất, trong khi phải mất hàng triệu năm để tạo ra các loại nhiên liệu hóa thạch thì sản xuất ra các dòng xe chạy bằng điện là một trong những giải pháp tối ưu nhất hiện nay.

Phương tiện sống xanh
Dùng phương tiện giao thông chạy bằng điện.

3. Giảm thiểu nhựa

Đã có rất nhiều thông tin đáng báo động rác thải nhựa, những con số đáng báo động trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Trái đất đang rơi vào tình trạng “ô nhiễm trắng” khi lượng rác thải nhựa thải ra môi trường ngày càng tăng, vậy phải làm gì để có thể cải thiện tình trạng nhức nhói này?

Với những tín đồ sống xanh, món đồ không thể thiếu thường được mang theo là những chiếc bình cá nhân, ống hút kim loại, ống hút tre…họ mang theo mọi lúc mọi nơi để dùng những lúc cần đến, việc này cũng đã hình thành thói quen và trở thành điều bình thường trong cuộc sống, mặc dù có đôi lúc nhận được không ít sự “phiền toái” khi từ chối ly nhựa, ống hút nhựa…hay những ánh mắt khó hiểu của những người xung quanh. Nhưng với mỗi cá thể nhỏ đối với môi trường như chúng ta, nếu không thể làm những việc to tát cho môi trường, thì từ những hành động nhỏ cũng đã góp phần giảm thiểu lượng rác thải nhựa ra môi trường rồi đúng không nè?

Mỗi người chung tay giảm bớt vài cái ly nhựa, vài ống hút nhựa… hay những sản phẩm nhựa dùng một lần, sẽ là tín hiệu tích cực, đáng mừng cho hành tinh xanh của chúng ta.

giảm thiểu nhựa để sống xanh
Giảm thiểu nhựa.

4. Sử dụng túi vải 

Do mức độ ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng, túi ni lông đang dần được thay thế thế bằng túi vải giúp bảo vệ môi trường. Túi vải không chỉ là sản phẩm thân thiện với môi trường, mà hình dáng cũng như thiết kế của sản phẩm này cũng rất đa dạng, bắt mắt… với không gian rộng rãi, có thể thoải mái đựng nhiều đồ.

Túi vải được làm từ những loại vật liệu có thể tái chế nên hoàn toàn phù hợp với xu hướng sống xanh mà giới trẻ hướng đến, và túi vải cũng vô cùng tiện dụng vì có thể dễ dàng sử dụng trong mọi trường hợp như đi làm, đi chơi hay đi mua thực phẩm…

sử dụng túi thân thiện để sống xanh
Sử dụng túi vải thay túi nilon.

Túi vải thân thiện môi trường có thật sự tốt như lời đồn?

5. Tiết kiệm để sống xanh

Tiết kiệm năng lượng và các nguồn tài nguyên là một việc làm để bảo vệ trái đất. Nguồn năng lượng được sử dụng hàng ngày hầu hết đều được khai thác từ thiên nhiên, nhưng nguồn tài nguyên nào cũng sẽ có hạn, chính vì sự khai thác quá mức của con người dẫn đến nguồn tài nguyên ngày càng cạn kiệt. 

Chúng ta có thể tiết kiệm điện bằng cách sử dụng những đồ gia dụng tiết kiệm điện. Nếu có điều kiện, bạn có thể “làm mới” những món đồ gia dụng cũ kỹ trong gia đình như nồi cơm điện, tủ lạnh, máy giặt…bằng những mẫu mã mới với tính năng tiết kiệm điện cao hơn và thân thiện với môi trường. Ngoài ra, chúng ta cũng nên tắt những nguồn điện không cần thiết khi không sử dụng tới.

Tiết kiệm nước sạch là điều vô cùng quan trọng, vì cơ thể chúng ta không thể sống nếu thiếu nước. Sử dụng nước sinh hoạt một cách có kiểm soát, tránh lãng phí nước dù ở bất kì hoàn cảnh nào. Ngoài ra, tiết kiệm thức ăn bằng cách lên kế hoạch chi tiêu hợp lý trong việc ăn uống cũng là một trong những cách sống xanh hiện nay.

Tiết kiệm năng lượng để sống xanh
Tiết kiệm năng lượng.

6. Tái sử dụng khẩu trang 

Khẩu trang làm bằng vải phải là item đầu tiên phải kể đến, những loại khẩu trang vải có thể tha hồ tái sử dụng nhiều lần, lại còn ít tốn kém, là tín đồ không thể không nhắc đến trong lối sống xanh ngày nay. 

Khi những chiếc khẩu trang y tế dùng một lần nổi lên, khẩu trang làm từ vải dường như bị bỏ quên, nhưng đây lại chính là loại khẩu trang tiện dụng cho mọi người, giúp tiết kiệm chi phí, và lớp vải dày cũng có thể che chắn bụi mịn, giúp chúng ta hạn chế hít phải.

Vừa bảo vệ cho sức khỏe chúng ta lại còn bảo vệ môi trường. Vậy còn chần chờ chi nữa, tại sao chúng ta không thay thế những chiếc khẩu trang y tế hằng ngày bằng chiếc khẩu trang vải tiện dụng này các bạn nhỉ? 

tái sử dụng khẩu trang để sống xanh
Tái sử dụng khẩu trang.

7. Sử dụng vật liệu tái chế

Bên cạnh việc hạn chế sử dụng đồ dùng nhựa, chọn những vật dụng thân thiện với môi trường, vấn đề về các sản phẩm có thể tái chế khi tiêu dùng cũng được các bạn quan tâm.

Giới trẻ yêu lối sống xanh luôn dành sự ưu tiên đối với những sản phẩm được làm bằng những chất liệu có thể tái chế hoặc tái sử dụng. Chẳng hạn như quần áo được làm từ các sản phẩm tái chế hoặc chất liệu thân thiện với môi trường…

Hay đơn giản hơn khi mua các thực phẩm mang đi, nên chọn những hàng quán sử dụng túi giấy, ly giấy, hộp giấy…bởi nó có thể dễ dàng tái chế, hạn chế chất thải gây ô nhiễm môi trường.

sống xanh bằng việc sử dụng vật liệu thân thiện
Sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường.

Những công đoạn tái chế rác thải nhựa đầy đủ và mới nhất hiện nay

8. Phân loại rác

Phân loại rác – hành động nhỏ, kết quả to. Phân loại rác tại nguồn sẽ giúp rác thải dễ dàng được xử lý, tận dụng được các vật liệu tái chế.

Phân loại rác thải tại nguồn sẽ mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, khắc phục những tồn tại về quy trình xử lý rác thải hiện nay. Nếu phân loại rác thải tại nguồn được thực hiện tốt, sẽ giúp giảm thiểu khối lượng rác thải vào ô chôn lấp, giảm độc hại, giảm ô nhiễm không khí, nguồn nước ngầm, tiết kiệm được diện tích đất dùng để chôn lấp rác…Phân loại rác là một hành động không thể thiếu trong quá trình hướng tới xu hướng sống xanh.

phân loại rác sống xanh
Thực hiện phân loại rác.

9. Chế phân bón cho cây trồng trong nhà

Rác thải hữu cơ như thực phẩm thừa như rau củ héo, hỏng, vỏ trái cây…có thể dùng để làm phân compost để bón cho cây trồng.  Ngoài cung cấp chất dinh dưỡng cho cây giúp cây phát triển ổn định, phân compost còn cung cấp thêm chất mùn, nguồn hữu cơ vừa có tác dụng cải tạo (làm cho đất tơi xốp, thông thoáng, tăng số lượng và khả năng hoạt động của các vi sinh vật hữu ích trong đất, tăng độ phì nhiêu cho đất) và bảo vệ đất (giữ ẩm, giữ nước tốt, chống chai đất…). Chế biến và sử dụng phân compost góp phần làm sạch môi trường, phân compost được đánh giá là một sản phẩm cực kì ưu Việt và thân thiện với môi trường. 

Với nguồn phân hữu cơ có chi phí thấp lại còn có nhiều tác dụng tuyệt vời cho đất và cây trồng, chắc hẳn những ai đang hướng đến cuộc sống xanh sẽ khó có thể bỏ qua nó.

dùng phân compost để sống xanh
Chế biến rau củ, vỏ trứng…thành phân compost.

10. Trồng thêm nhiều cây xanh trong không gian sống

Cây xanh được ví như “lá phổi” của trái đất, vì vậy khi sống trong một không gian có nhiều cây xanh sẽ giúp cho môi trường sống được trong lành hơn. Do đó tín đồ sống xanh cũng nên tham khảo tip này nhé.

Cây xanh hấp thụ khí CO2 và thải ra khí O2 cần thiết cho quá trình hô hấp của chúng ta. Với màu xanh tự nhiên vốn có của cây, khi mệt mỏi cần được thư giãn, chúng ta có thể chăm sóc hay ngắm nhìn nó sẽ giúp chúng giảm bớt căng thẳng. Sống trong một không gian xanh không chỉ giúp không khí trong nhà được làm sạch, ngăn chặn bức xạ từ các thiết bị điện tử trong nhà, loại bỏ ô nhiễm do khói bụi, khói thuốc mà có một số loài cây toả ra mùi hương độc đáo, không những giúp tâm trạng trở nên thoải mái, vui vẻ mà còn có thể kích thích hệ thống thần kinh con người như cây tùng bách, cây tùng thơm, nhất mạt hương, oải hương…

Trồng cây để sống xanh
Trồng thêm cây xanh trong không gian sống.

Trên đây là Top 10 những xu hướng sống xanh của giới trẻ hiện nay mà Recycle One đã chia sẻ đến các bạn nhằm giúp giảm thiểu tác động xấu đến môi trường. Hãy sống xanh để bảo vệ hành tinh của chúng ta nhé.

Đánh giá tác động môi trường nhựa như thế nào mới đúng chuẩn?

3 Comments

Comments are closed.