5 cách sống xanh hiện đại – Gen Z tuyên chiến với rác thải nhựa

5 cách sống xanh hiện đại – Gen Z tuyên chiến với rác thải nhựa

Trào lưu sống xanh thật sự không còn quá xa lạ đối với các bạn hiện nay. Tất cả mọi người đều luôn muốn làm những điều có ích cho môi trường nhưng đã thật sự làm đúng hay chưa? Trong bài viết dưới đây, R One sẽ chia sẻ cho các bạn về 5 cách sống xanh mà chúng ta có thể tuyên chiến với rác thải nhựa.

Có gì vui khi chúng ta cùng sống xanh?

Nếu chúng ta muốn biết rằng sống xanh sẽ mang lại những niềm vui gì thì chúng ta cần phải nhớ lại thế nào gọi là sống xanh? Sống xanh nói đơn giản chính là một phong cách sống. Về cơ bản, nó đang đưa ra các lựa chọn để bảo tồn và gìn giữ các nguồn tài nguyên thiên nhiên và môi trường sống của Trái đất. Những lựa chọn đó có thể không phải là những lựa chọn phổ biến trong số những lựa chọn mà bạn biết, nhưng chúng là những lựa chọn thân thiện với môi trường nhằm giảm tác động tiêu cực và thúc đẩy sức khỏe của hành tinh và các sinh vật của nó.

Sống xanh mang lại nhiều lợi ích cho gia đình, nơi làm việc và nền kinh tế nói chung. Những người khác nhau trên khắp hành tinh đang cố gắng tìm ra những cách để trở nên xanh bằng một vài việc như hạn chế việc sử dụng nhựa hay sử dụng thực phẩm được trồng hữu cơ. Không nghi ngờ gì rằng nếu chúng ta làm cho hành tinh thân thiện với môi trường, chúng ta có thể đạt được nhiều lợi ích đáng kể.

Nếu mọi người cùng nhau áp dụng lối sống xanh, chúng ta sẽ không gặp phải các vấn đề như trái đất nóng lên hoặc phá rừng. Một lối sống xanh cũng rất tốt cho sức khỏe của bạn vì bạn luôn nên tiêu thụ thực phẩm không chứa hóa chất. Bạn sẽ phải cố gắng hết sức để đạt được phong cách sống như vậy, nhưng kết quả sẽ xứng đáng với nỗ lực. Mọi người sẽ làm phần việc của mình để bảo tồn môi trường. Nhiều người đang gây ô nhiễm môi trường mà không nhận ra rằng chúng ta hiện tại không có bất kỳ hành tinh B nào để thay thế nữa. Tuy vậy, những nỗ lực vì lối sống xanh của con người hiện nay đã góp phần đáng kể cho việc làm trái đất xanh trở lại.

Thách thức hiện nay chính là hành tinh và môi trường của chúng ta rất phức tạp. Mỗi ngày, chúng ta thấy các bài báo hoặc tin bài mới thúc giục chúng ta phải sống xanh nhưng chắc gì bạn đã thực hiện theo nó. Vì vậy, ta có thể hiểu cụm từ “phức tạp” tức là chúng ta rất khó tìm ra chính xác những gì bạn nên làm với tư cách là người muốn tiên phong trong công cuộc sống xanh. Và trong trường hợp xấu nhất, toàn bộ vấn đề có thể gây khó khăn và khó hiểu đến nỗi bạn chẳng làm được gì cả. Tuy nhiên, các bạn đừng lo vì R One sẽ bật mí cho các bạn top 5 cách mà các gen Z chúng ta có thể tuyên chiến với rác thải nhựa

TOP 5 cách sống xanh hiện đại mà giới trẻ nên thử một lần

Top 1: Ngưng sử dụng đồ nhựa dùng một lần

Không cần phải nói nhiều về các tác hại vốn có của nhựa dùng một lần. Hiện nay, mẹ “Trái Đất” đang nổi giận vì hầu hết các tác nhân gây hại cho môi trường chủ yếu là từ hành vi sử dụng con người. Ngay từ đầu, nhựa được sản xuất ra với một ý nghĩa tốt hơn cho môi trường chính là hạn chế nạn phá rừng. Nhưng ngay sau đó, chính người phát minh ra nhựa cũng phải “khổ sở” vì việc con người sử dụng quá nhiều dẫn đến những hệ quả khó lường từ nhựa. Vì thế, là một người sống xanh, chúng ta không chỉ biết từ chối sử dụng đồ nhựa dùng một lần mà còn phải biết rằng khi nào cần và khi nào không cần sử dụng đến nó.

Top 2: Ưu tiên sử dụng các sản phẩm có thể tái sử dụng

Nếu bạn là một gen Z sống xanh hiện đại thì chắc đã không quá xa lạ với việc sử dụng các sản phẩm có thể tái sử dụng thay thế cho việc sử dụng một loạt các món đồ dùng một lần. Túi vải, bình nước cá nhân, hộp đựng cơm riêng,… là những vật dụng mà chắc hẳn các bạn luôn mang theo bên mình đúng không nào? Dù việc này đôi lúc sẽ gây khó khăn cho các bạn bởi sự bất tiện nhưng những hành động và ý thức nhỏ như vậy sẽ giúp ích cho môi trường của chúng ta rất nhiều đấy các bạn!

Top 3: Mang theo hộp đựng riêng của bạn nếu có thể

Các bạn có biết rằng hộp cơm xốp sẽ có nguy cơ giải phóng các chất độc hại Styrene và Ethylbenzene nếu dùng chúng làm nóng trong lò vi sóng hoặc khi đựng các thực phẩm có tính acid như giấm, chanh,… không? Chính vì thế, nếu thường xuyên sử dụng hộp xốp đựng thực phẩm trong các trường hợp trên thì khả năng sức khoẻ của bạn sẽ bị đe doạ là điều đương nhiên đấy! Vì thế, nếu các bạn đã lựa chọn lối sống xanh thì đừng quên sử dụng những hộp đựng thực phẩm có chất liệu an toàn hơn thay cho các hộp xốp nha. Bên cạnh đó, việc sử dụng hộp đựng cơm riêng thay cho việc các bạn gọi món bên ngoài giao tới khi đi làm và đi học được khuyến khích hơn nữa nha.

Top 4: Tái chế nhiều nhất có thể

Tái chế là một cụm khá phổ biến không chỉ trên thế giới mà còn tại Việt Nam. Chúng ta có thể tự thực hiện việc tái chế từ quy mô nhỏ như sử dụng các vỏ chai không còn sử dụng để thiết kế thành các chậu hoa nhỏ xinh hay chúng ta có thể học đan những chiếc túi xách độc đáo từ các bao bì mì gói trên các nền tảng mạng xã hội đấy. Tái chế có thể được xem là một trong những công cuộc quan trọng cho việc hình thành lối sống xanh đấy các bạn.

Top 5: Phân loại rác tại nguồn

Không phải tự nhiên mà các quốc gia phát triển trên thế giới như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đức, Hà Lan, Thuỵ Điển,… lại cực kỳ quan tâm đến vấn đề phân loại rác tại nguồn đâu các bạn. Việc phân loại rác tại nguồn có thể giúp chúng ta điều khiển khối lượng chất thải thải ra trong một ngày đấy các bạn. Ở từng loại quốc gia sẽ có yêu cầu về phân loại rác khác nhau nhưng hiện nay Việt Nam của chúng ta vẫn chưa thực hiện việc này một cách hợp lý. Là một người lựa chọn lối sống xanh, bạn sẽ phân loại rác theo hướng nào? 

Recycle One chính là một doanh nghiệp xã hội phát triển kinh tế theo hướng bền vững nên vì thế R One luôn quan tâm đến việc tái chế và phân loại rác tại nguồn. Máy phân loại rác tái chế do chính R One sản xuất chắc chắn chính là chiếc máy của tương lai khi có thể giúp các bạn phân loại rác tái chế tại nguồn bằng các cách đơn giản và tiện lợi đấy. Sống xanh không khó, nhưng sống thế nào cho xanh lại rất khó. Dù các bạn thuộc thế hệ nào thì việc sống xanh luôn quan trọng và cần thiết không chỉ cho môi trường mà cho chính cuộc sống của bản thân.

Hãy cùng R One tuyên chiến với rác thải nhựa và kiến tạo vòng đời mới cho rác để giúp Việt Nam trở thành một quốc gia có lối sống xanh hơn nha.

2 Comments

  • […] thân và cho chính môi trường sống của trái đất. Cùng R One tìm hiểu các 5 việc siêu đơn giản để “sống xanh” dành cho người mới bắt đầu vô cùng dễ dàng […]

  • […] Sống xanh và bền vững luôn được đặt lên hàng đầu trong suy nghĩ của nhiều người. Hiện nay, khách hàng đã quan tâm hơn về các sản phẩm bền vững và thân thiện với môi trường. Một kỳ vọng lớn được đặt ra chính là các sản phẩm bền vững sẽ trở thành sản phẩm bắt buộc đối với người tiêu dùng trong những năm tháng tới. Hơn bất kỳ thế hệ nào khác, Gen Z nhận thức được tình trạng biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học và trách nhiệm mà họ phải cố gắng khắc phục những vấn đề này. Nghiên cứu cho thấy rằng 54% trong số những người trẻ tuổi này nghĩ rằng những nỗ lực về môi trường và xã hội của một công ty là cực kỳ quan trọng khi cân nhắc xem nên mua một dịch vụ hay một sản phẩm. Dường như điều đó là chưa đủ, thế hệ Z đang có được nhiều sức mua hơn khi họ tham gia vào lực lượng lao động, vì thế ta có thể tự tin nói với các nhà sản xuất rằng họ cần phải coi trọng môi trường và tính bền vững nếu bạn muốn thu hút khách hàng. Vì vậy, những loại sản phẩm tiêu dùng nào bạn có thể mong đợi sẽ phát triển bền vững trong thời gian sắp tới? Theo dự đoán đó có thể là các sản phẩm thực phẩm, thời trang và sự thay đổi về phong cách sống đấy các bạn. […]

Comments are closed.