5 việc siêu đơn giản để “sống xanh” dành cho người mới bắt đầu

5 việc siêu đơn giản để “sống xanh” dành cho người mới bắt đầu

Sống xanh hiện nay không còn là lối sống dành cho những tín đồ yêu thích sự giản dị, mong muốn bảo vệ môi trường. Mà thay vào đó hiện nay con người chuộng lối sống xanh không phải vì trào lưu mà là vì lựa chọn một lối sống tích cực, an toàn cho bản thân và cho chính môi trường sống của trái đất. Cùng R One tìm hiểu các 5 việc siêu đơn giản để “sống xanh” dành cho người mới bắt đầu vô cùng dễ dàng nhé.

Sống xanh được thực hiện dù chỉ là một hành động nhỏ cũng có tác động to lớn cho tương lai, đôi khi chỉ là việc sống thân thiện với hệ sinh thái, lựa chọn những đồ dùng thông tin, đơn giản và giảm xả thải ra môi trường tự nhiên. Do đó hiện nay rất nhiều cộng đồng chuộng lối sống xanh đang phải dùng những hành động từ nhỏ đến to lớn của mình để chống biến đổi khí hậu. Sống xanh mang lại nhiều lợi ích cho gia đình, nơi làm việc và nền kinh tế nói chung. Dù vậy, hiện nay có nhiều cá nhân lầm tưởng rằng sống xanh là việc làm to lớn, phải thay đổi thế giới mới là lối sống xanh có tác dụng hoặc có thể rằng họ ngại khi phải thay đổi lối sống tiện lợi hằng ngày của mình chỉ vì thực hiện những hành động nhỏ bé. Dưới đây sẽ là 5 việc làm vô cùng đơn giản mà bạn có thể áp dụng ngay lập tức nếu bạn đang là người mới nhập hộp sống xanh nhưng không biết bắt đầu từ đâu mà không cần phải thay đổi lối sống hằng ngày của mình. 

 Rác thải nhựa tại Việt Nam: Khi tốc độ phát triển kinh tế phải đánh đổi bằng môi trường?

1. Ngừng mua đồ trên mạng

Tưởng rằng chỉ là mua đồ online thôi thì có gì mà sống xanh đúng không nhỉ? Thật ra, nếu chúng ta ngừng mua sắm online chắc chắn sẽ giảm bớt được rất nhiều lượng rác thải đấy. Hẳn không chỉ mình, mà 90% những người đang đọc bài post này từng cuốn vào “vòng xoáy” mua sắm trên các trang thương mại điện tử. Thật không dễ gì bỏ qua những ưu đãi dồn dập hàng tháng, mời gọi những click chuột mua hàng từ các trang mua sắm online, đặc biệt qua mình dịch vừa rồi, hạn chế ra đường, trời lại nắng nóng, thì việc mua sắm online lại càng tiện hơn.

sống xanh nên ngừng mua sắm online
Mua sắm online đang là xu hướng được mọi người ưa chuộng.

Công nghệ xử lý rác thải tương lai: Máy phân loại rác tái chế R One

Thế nhưng, việc mua hàng qua các kênh thương mại cũng là một trong những cách mua hàng nguy hại nhất cho môi trường. Thường các sản phẩm khi vận chuyển xa sẽ được gói bằng rất nhiều túi ni lông, băng dính, hộp, giấy,… và hầu hết chúng đều khó tái sử dụng, một khi đã dính chặt đầy băng dính. Vậy nên lần tới, trừ trường hợp khẩn cấp, quan trọng, hãy cố gắng mua đồ trực tiếp, tại cửa hàng, nhiều nhất có thể, vừa bảo vệ môi trường, lại vừa tiết kiệm cho ví xinh nha!

2. Ngừng mua đồ ăn vặt

Một trong số những món đồ “tiềm tàng” gây lãng phí rất nhiều đồ nhựa, túi ni lông chính là đồ ăn vặt. Bim bim, bánh kẹo,… hầu hết đều được đóng gói bởi rất nhiều túi ni lông màu sắc, và hầu như không thể tái sử dụng sau khi mở ra. Thật đáng tiếc nếu như chỉ vì vài món đồ ăn mà chúng mình lại vừa gây hại cho sức khỏe, vừa ảnh hưởng cho môi trường, vừa gây “đau ví” mà lại còn không sống xanh đúng không?

hạn chế mua sắm đồ ăn vặt để sống xanh
Đồ ăn vặt mang lại sức khỏe không tốt mà còn tăng lượng rác thải ra môi trường.

3. Ngưng sử dụng khẩu trang y tế

Có bất hợp lý không khi ngưng sử dụng khẩu trang y tế giữa giai đoạn dịch Covid 19 vẫn đang tiềm tàng? Không thể phủ nhận tầm quan trọng của chiếc khẩu trang y tế trong phòng dịch, nhưng dường như chúng ta đang vô tình quên mất, chiếc khẩu trang không thấm nước lại đặc biệt khó phân hủy bên cạnh đó nó còn chứa chứa mầm bệnh từ người nhiễm bệnh. Vậy nên R One khuyến khích bạn nên sử dụng khẩu trang vải để giữ sạch môi trường hơn, tiết kiệm tài sản của bạn do chúng ta có thể tái sử dụng nhiều lần hơn hay vì dùng khẩu trang ý tế chỉ dùng một lần và đặc biệt, dành những chiếc khẩu trang y tế quý giá cho các bác sĩ chống dịch nơi tuyến đầu!

tín đồ sống xanh nên hạn chế sử dụng khẩu trang y tế
Nên hạn chế sử dụng khẩu trang y tế thay bằng khẩu trang vải để tái sử dụng nhiều lần.

Rác thải y tế có lợi hay có hại bạn đã biết chưa?

4. Ngưng vứt túi ni lông đi sau 01 lần sử dụng

Thường chúng mình hay có thói quen sử dụng túi ni lông dù chỉ dính bẩn một chút xíu cũng bỏ đi luôn mà ít ai giữ lại, chịu khó giặt đi, gấp gọn và cất trữ cho lần sau sử dụng. Chiếc túi bé nhỏ lại dễ mua, giá thành rẻ, nên việc bỏ đi cũng “tiện” và cũng “nhanh” không kém. Hẳn ai cũng biết mối nguy hại của đồ nhựa với môi trường thế nào, nhưng tâm lý ngại, chủ quan và bình tâm trước những mối nguy “từ xa” vẫn khiến chúng mình chưa dứt khoát thực hiện ngay. Và đương nhiên, một tín đồ sống xanh  sẽ không thể bỏ qua cách bảo vệ môi trường siêu dễ dàng này.

Sống xanh nên giảm thiểu sử dụng túi ni lông
Giảm thiểu sử dụng túi ni lông là giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường.

RÁC THẢI NHỰA LÊN TIẾNG: KHI TRÁI ĐẤT NÀY CHỈ CÒN LÀ “QUẢ BÓNG TRẮNG”?

Thay vì lần lữa và tiếp tục lãng quên chiếc túi bé nhỏ, hãy tập giữ lại những chiếc túi ni lông đã mang về nhà nha. Kiếm một chiếc hộp hoặc một ngăn đựng đồ trong tủ bếp nơi bạn có thể cất giữ túi ni lông đã dùng, và chịu khó giặt chúng, phơi khô (dễ hơn giặt quần áo luôn) để có thể tái sử dụng nhiều lần nhé!

5. Ngừng uống trà sữa

Đây có lẽ là điều khó khăn nhất trên hành trình tới con đường sống xanh của R One và đặc biệt là giới trẻ, đơn giản vì… trà sữa quá ngon. Nhưng đáng buồn thay, hầu hết các quán trà sữa vẫn dùng bao bì rất rất nhiều nhựa (thậm chí còn nhiều nhựa hơn cả việc mua đồ online hay ăn vặt). Không chỉ vậy, trà sữa còn chứa quá nhiều đường, đặc biệt không tốt cho sức khỏe và cân nặng của chúng mình. Sẽ tốt hơn nhiều nếu các quán trà sữa có thể sử dụng các loại bao bì thân thiện cho môi trường, hoặc dễ dàng tái chế hơn. Các tín đồ chuộng lối sống xanh cũng sẽ dễ dàng lựa chọn uống trà sữa thoải mái hơn. 

Ngừng uống trà sữa để sống xanh hơn cho thế giới và cho sức khỏe của bạn.

Hy vọng 5 việc siêu đơn giản để “sống xanh” dành cho người mới bắt đầu tưởng không dễ mà dễ không tưởng mà R One giới thiệu trên đây có thể trở thành gợi ý nho nhỏ giúp các bạn bước gần hơn đến với hành trình sống xanh bền vững và tươi đẹp mỗi ngày. Hãy cùng R One kiến tạo vòng đời cho rác từ những điều nhỏ nhất nhé.

1 Comment

  • […] “Sống xanh” – từ khóa liên tục lọt top tìm kiếm trong nhiều năm liền điều đó chứng tỏ vấn đề môi trường hiện nay rất được cộng đồng quan tâm. Bởi lẽ, chúng ta ai cũng đã hiểu được biến đổi khí hậu khiến chúng ta đang phải chịu những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Đơn cử trong năm 2021, nhiều nơi trên thế giới đã chứng kiến các kiểu thời tiết khác nhau gây thiệt hại lớn cho người dân. Vì vậy, câu chuyện cải thiện môi trường vẫn luôn là mục tiêu mà nhiều bạn trẻ theo đuổi.  […]

Comments are closed.